Người dân chưa mặn mà thực hiện việc nộp phạt xử lý vi phạm giao thông trực tuyến

Cập nhật 16/7/2020, 07:07:57

Từ ngày 1/7/2020, người vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử phạt vi phạm hành chính không cần phải ra ngân hàng, kho bạc để nộp phạt và cũng không cần phải tới cơ quan công an để nhận lại giấy tờ; tất cả mọi thủ tục chỉ cần thực hiện sau vài thao tác ngắn gọn trên hệ thống trực tuyến online. Sự đổi mới này có được sau khi Văn phòng Chính phủ công bố tích hợp thêm các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp người dân thuận tiện không phải đi lại nhiều lần. Tiện ích là vậy, song hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn chưa có thói quen nộp phạt bằng hình thức này.

Cũng là những công việc quen thuộc về giải quyết thủ tục vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, song những ngày này, Trung tá Lê Công Ngọc – Đội tuyên truyền, xử lý tai nạn, dẫn đoàn thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai phải thường xuyên lên hệ thống để rà soát dữ liệu sau khi việc nộp phạt vi phạm giao thông online có hiệu lực nhằm giải quyết các thủ tục cho người dân trong thời hạn sớm nhất.

Trung tá Lê Công Ngọc – Đội tuyên truyền, xử lý tai nạn, dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Người dân không phải đi lại và ở tại nhà vẫn có thể nộp phạt được, sau đó đến cơ quan có thẩm quyền lấy lại giấy tờ đang bị tạm giữ. Nếu người dân không đến thì mất thêm tiền chuyển phát qua bưu điện, từ đó chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất. Ngoài ra người dân có thể tra cứu vào hệ thống dịch vụ công qua số biên bản được ghi bên góc bên trái của biên bản hoặc tra cứu theo số của quy định; ngoài ra nếu người dân để lại số điện thoại thì sau khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt thì trên mạng sẽ tự động báo về cho người dân được biết là mình đã bị xử phạt như thế nào, từ đó người dân có thể tra cứu số tiền phạt bao nhiêu và những hình thức phạt bổ sung ra sao”.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân là việc làm hiện được tất cả các ngành trong cả nước nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên qua hơn nửa tháng triển khai việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hệ thống online, đến thời điểm này, tại bộ phận tiếp nhận xử lý vi phạm của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai chưa có bất kỳ trường hợp nào nộp phạt qua hình thức online.

 Anh Mạnh Văn Chiến – Phường Hội Phú, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Rất thuận lợi cho người dân, không mất thời gian đi lại. Mình chưa  thực hiện do mình chưa biết công văn đó.”

Ông Lê Thanh Tùng – Thành phố Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Nộp phạt qua trực tuyến thì người dân chưa nắm rõ là đi nộp phạt như thế nào để cho thuận tiện. Biết rồi thì thấy rất đồng tình vì đỡ tốn kém đi lại, rất hoan nghênh vấn đề đó”.

Hiện lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai trong quá trình tuần tra kiểm soát khi phát hiện trường hợp vi phạm và tiến hành lập biên bản ngoài đường sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân về quy trình nộp phạt online.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 46

Trả lời