Người dân Chư Sê còn chủ quan trong công tác phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật 10/7/2017, 08:07:10

6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Chư Sê ghi nhận 67 trường hợp người dân mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị.

Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn, song một bộ phận người dân tại cơ sở lại tỏ ra hết sức chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Mặc dù đã được các cấp, ngành tuyên truyền không ít lần, song một số hộ dân ở thị trấn Chư Sê vẫn tỏ ra khá thờ ơ trong công tác phòng chống sốt xuất huyết. Chính vì vậy mà những ổ dịch ngay trước nhà như thế này chỉ chờ có cơ hội để bùng phát.

Bác sỹ Nguyễn Đức Bảy – PGĐ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Chư Sê cho biết: “Những môi trường đó quan trọng nhất để cho muỗi phát triển nhiều nhất thì chúng tôi cũng đang nỗ lực hết sức nhưng đang gặp phải khó khăn về mặt tuyên truyền. Phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể gặp gỡ những gia đình đó tác động rất nhiều nhưng có lẽ giảm được phần nào đó thôi chứ chưa được nhiều. Bởi nếu các hộ này, những cá nhân này không ủng hộ thì rất khó trong việc phòng chống sốt xuất huyết”.

Không chú ý dọn dẹp các vật dụng đựng nước mưa và thiếu chủ động trong công tác vệ sinh môi trường của người dân là điều kiện lý tưởng cho muỗi phát triển và là trung gian lây truyền sốt xuất huyết.

Theo ghi nhận từ Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Sê thì nhiều trường hợp khi mắc sốt xuất huyết vẫn còn khá chủ quan trong công tác điều trị. Khi thực sự sốt cao và bệnh nặng mới tới các cơ sở y tế để điều trị, gây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường, rất dễ dẫn tới tử vong.

      Chị Hoàng Thị Tuyết – Thôn 3, xã Ia Pal, huyện Chư Sê nói: “Mình bị sốt, nóng, đau đầu… Lúc bị đau  chỉ mua thuốc uống thôi chứ không điều trị gì hết”.….

Trước tình trạng này Bác sỹ Nguyễn Đức Bảy – PGĐ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Chư Sê cho biết: “Chúng tôi đã quán triệt cho đội ngũ y tế ở các xã, thị trấn là phải giám sát chặt chẽ, phát hiện bệnh nhân sớm và báo cáo kịp thời để xử lý nhanh, không cho sốt xuất huyết lan rộng. Công tác điều trị thì chúng tôi tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác điều trị bệnh sốt xuất huyết, thống nhất phác đồ, những chuẩn để làm sao mà đáp ứng được nhu cầu trong công tác điều trị để bệnh nhân không bị nặng và không để tử vong do sốt xuất huyết”.

Cũng theo Trung tâm Y tế huyện Chư Sê cho biết: Năm 2016, tại địa phương đã ghi nhận 1.435 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Riêng 6 tháng đầu năm 2017 số ca mắc dù giảm sâu khi chỉ ghi nhận 67 trường hợp nhập viện. Song nếu người dân không nâng cao nhận thức và còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch thì sốt xuất huyết rất có thể bùng phát mạnh trở lại, bất chấp sự nỗ lực của các ngành chức năng…./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 95

Trả lời