Người dân cần nâng cao ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng

Cập nhật 05/2/2021, 14:02:10

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID – 19, người dân trên địa bàn thành phố Pleiku đã tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân mình và cộng đồng bằng việc đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người. Tuy vậy, một số người dân đôi lúc vẫn chưa thực hiện điều này để tự bảo vệ mình.

Vào những ngày cận Tết Nguyên Đán, các chợ trên địa bàn thành phố Pleiku trở nên tấp nập hơn so với thường nhật. Ngay khi biết được thông tin dịch COVID – 19 ở tỉnh ta đang có những diễn biến hết sức phức tạp, và đã có một số ca lây nhiễm trong cộng đồng, các tiểu thương và người dân đến chợ mua sắm đều có ý thức tự bảo vệ bản thân, thực hiện những biện pháp để giảm khả năng lây nhiễm, bằng cách đeo khẩu trang.

Bà Nguyễn Thị Lanh, Tiểu thương chợ Đống Đa, Tp.Pleiku nói:  “Ra đây thì tiếp xúc với nhiều người, mình đeo khẩu trang thì để bảo vệ cho mình và bảo vệ cho cộng đồng. Đồng thời chấp hành theo chủ trương, chủ trương đề ra như thế nào thì chúng tôi chấp hành thế”.

Tuy nhiên, không phải ai khi đến nơi tập trung đông người hay những nơi công cộng đều chấp hành việc đeo khẩu trang theo quy định. Một số ít vẫn chưa chấp hành nghiêm việc này, không đeo hoặc đeo sai quy cách. Đưa hai con nhỏ đi chơi ngoài Quảng trường Đại Đoàn Kết trong thời điểm dịch Covid – 19 đang có những diễn biến khó lường, thế nhưng người đàn ông  lại không có phương án bảo vệ sức khỏe cho các cháu bằng việc đeo khẩu trang. Khi được phóng viên hỏi thì ông đã biện hộ  : “Do đang cho cháu  ăn”.

Đó không phải là trường hợp duy nhất không thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Vẫn còn khá nhiều người dân không chấp hành quy định này, hoặc nếu có thì lại đeo không đúng quy cách. Theo báo cáo của UBND thành phố Pleiku, từ ngày 01 tháng 02 đến nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm soát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid -19, và đã tiến hành xử phạt 07 trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, đến những nơi công cộng, đồng thời nhắc nhở  hàng trăm trường hợp thực hiện đeo khẩu trang đúng quy cách.

Ông Đào Trung Ánh, Chủ tịch UBND phường Đống Đa, Tp.Pleiku cho biết:  “Với ngày đầu thì chúng tôi tuyên truyền nhắc nhở bà con, sau đó là kiên quyết xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang. Tới thời điểm hiện nay, chúng tôi đã xử phạt 2 trường hợp với số tiền 2 triệu đồng, giữ 5 giấy tờ và nhắc nhở trên 60 trường hợp. Qua xử phạt thì hiện nay mức phạt từ 1 đến 3 triệu nên có 1 số trường hợp bất hợp tác”.

Có thể thấy, ngoài sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, lực lượng công an, thì chính người dân cũng nên tự nâng cao ý thức của mình để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.  Việc đeo khẩu trang tưởng đơn giản, nhưng chính điều này sẽ  góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh./.

Quốc Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 41

Trả lời