Người dân bị thu hẹp khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách sau Quyết định 861

Cập nhật 31/10/2021, 16:10:26

Thời gian qua, các chương trình tín dụng chính sách, đặc biệt là chương trình tín dụng chính sách cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai có nguồn vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, 13 xã, thị trấn của huyện Ia Grai đều là xã vùng I. Theo đó, người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách để tiếp tục phát triển sản xuất.

  Với số tiền 40 triệu đồng được vay từ Chương trình tín dụng chính sách cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, gia đình chị Rơ Mah Liên ở làng Ôre 1, xã Ia Grăng đã đầu tư xây chuồng trại để nuôi bò, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khi biết gia đình sẽ không được tiếp tục vay vốn từ chương trình này nữa vì xã Ia Grăng hiện đã là xã vùng I, chị Liên rất lo lắng khi thời gian đến hạn trả nợ đã gần kề.

Chị Rơ Mah Liên bày tỏ: “Tháng 3.2022 là đến trả rồi mà bên Ngân hàng nói xã mình lên vùng I rồi, gia đình mình không được vay tiếp nữa, như vậy gia đình mình sẽ rất khó khăn. Mình mong muốn được tiếp tục vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, trồng cà phê, tiêu để phát triển kinh tế”.

Nguồn vốn vay ưu đãi của chương trình cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn được xem là trợ lực thúc đẩy sản xuất cho nhiều hộ dân vùng khó khăn. Không còn được thụ hưởng các chính sách tín dụng tại vùng khó khăn là nỗi lo đối với những hộ vay vốn phát triển sản xuất.

 Bà Nguyễn Thị Mận – Làng Ôre 2, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai cũng nói: “Nguồn vốn này cũng hỗ trợ cho gia đình rất nhiều việc sản xuất, phát triển kinh tế.  Cuối năm này gia đình phải trả lại số vốn cho ngân hàng, theo quy định mới thì không được vay tiếp, nói chung cũng rất khó khăn cho gia đình vì tình hình dịch bệnh, kinh tế sa sút. Cũng mong Ngân hàng tạo điều kiện cho người dân tiếp tục được vay để người dân tiếp tục đầu tư sản xuất”.

Theo báo cáo của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai, đến nay dư nợ tín dụng Chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đến trên 60 tỷ đồng với hơn 1.800 hộ vay, chiếm 15% dư nợ tín dụng chính sách toàn huyện. Tuy nhiên, sau khi Quyết định 861 ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính Phủ, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn xã Ia Grai đều là xã vùng I. Theo đó, một số chương trình tín dụng chính sách cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn không còn được thực hiện, dẫn đến các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn bị thu hẹp. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn tiếp tục phát triển sản xuất của người dân khu vực này rất lớn.

Bà Trần Thị Hồng Nhung – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Grai cho biết: “Trước khi có Quyết định 861 của Thủ tướng thì chúng tôi cũng đã tham mưu với tỉnh để sắp xếp bổ sung nguồn vốn sản xuất, thì trong 6 tháng đầu năm chúng tôi cũng đã tranh thủ cho vay riêng chương trình này và quay vòng được 24 tỷ, trong đó tăng trường mới được giao là gần 7 tỷ của chương trình nay. Còn từ ngày 4/6/2021 trở đi thì chúng tôi cũng đề xuất với Ngân hàng CSXH tỉnh bổ sung thêm các nguồn vốn khác như là chương trình giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương trong năm 2021 và chuẩn bị cho năm 2022 tiếp theo”.

Chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn là kênh tín dụng vô cùng quan trọng, tạo điều kiện cho người dân không thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn, đầu tư, phát triển sản xuất. Hy vọng việc cân đối, bố trí bổ sung thêm các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua hệ thống Ngân hàng CSXH sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn của người dân./.

Lê Thư, Thiên Thanh, Phi Long


Lượt xem: 14

Trả lời