Người cựu chiến binh gương mẫu, nhạy bén trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật 24/6/2019, 14:06:06

Cựu chiến binh Lê Thanh Mai (ở xã Thành An, thị xã An Khê) là người từng tham gia quân tình nguyện Việt Nam giúp nước bạn Campuchia đánh đuổi chế độ diệt chủng Pôn Pốt, sau khi xuất ngũ trở về quê hương Hải Phòng song rồi lại bén duyên và gắn bỏ cả cuộc đời với mảnh đất Gia Lai.
Ở quê hương thứ 2 này ông Lê Thanh Mai luôn giữ vững phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ. Trong phát triển kinh tế ông thể hiện là một người rất nhạy bén trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thấy cây mía không đem lại hiệu quả kinh tế như trước, cuối năm 2018, ông Lê Thanh Mai đã bàn với gia đình và quyết định chuyển đổi sang trồng cây chuối tiêu hồng với diện tích 3 ha. Để chuyển đổi sang loại cây trồng này ông đã cùng với các hội viên cựu chiến binh trong xã đi học tập mô hình ở nhiều nơi; đồng thời, ông cũng đã tiến hành liên kết với hợp tác xã ở địa phương để ký kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra. Dù mới trồng chưa được 1 năm song nhờ nắm vững kỹ thuật, cùng với việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm mà 3 ha chuối nhà ông phát triển rất tốt và dự kiến cuối năm nay là cho thu hoạch.

Ông Lê Thanh Mai, xã Thành An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “ Cây chuối ở đây nói chung là chưa ai trồng mà tôi mạnh dạn đăng ký ở Công ty xuất khẩu Đồng Giao và cùng với 13 đồng chí trong tổ của tôi lên trên đó đăng ký. Về thì tôi trồng nhiều nhất và mấy anh em thấy chưa đảm bảo nhưng đến khi thấy tôi trồng thì đã đi mua cây giống về trồng”.

Ban đầu khi cây chuối đang nhỏ ông đã xen canh thêm cây ớt. Năm nay ớt được mùa, lại được giá nên vụ ớt vừa rồi ông cũng thu được hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, 2 ha đất còn lại ông luân canh cây ngắn ngày để nâng cao thu nhập cho gia đình và chuyển đổi một số diện tích sang cây ăn quả. Từng được biết đến là cựu chiến binh sản xuất giỏi ở địa phương với cây trồng chủ lực là mía nay ông Lê Thanh Mai đã mạnh dạn chuyển đổi sang cây chuối tiêu hồng và được đánh giá là rất có triển vọng. Bên cạnh đó, ông còn là một cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong các hoạt động hội và phong trào ở địa phương.

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội CCB xã Thành An, thị xã An Khê, Gia Lai nhận xét: “Đồng chí Lê Thanh Mai là hội viên Hội CCB của chúng tôi và là một trong những đồng chí đi đầu trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng và hưởng ứng phong trào CCB gương mẫu. Thứ 2 nữa đồng chí cùng với một số hội viên tiêu biểu khác là luôn quan tâm giúp đỡ các hội viên khó khăn trong chi hội; một là giúp cây trồng, hai là giúp kỹ thuật, ba là giúp vốn. Và chúng tôi đang vận động hội viên học tập đồng chí Lê Thanh Mai này trong cung cách làm ăn”.

Anh dũng trong kháng chiến và trong thời kỳ đổi mới họ luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua ở địa phương những người lính bộ đội Cụ Hồ như ông Lê Thanh Mai tiếp tục đóng góp công sức cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 61

Trả lời