Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS – Cầu nối ý Đảng, lòng dân

Cập nhật 28/7/2023, 18:07:03

Như tin đã đưa, sáng nay (28/7), tại TP. Pleiku, Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị biểu dương Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS toàn tỉnh năm 2023. Dự Hội nghị về phía trung ương có đồng chí Phạm Thị Phước An – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc, Ủy ban Dân tộc. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt là sự hiện diện của 200 đại biểu là Người có uy tín tiêu biểu, đại diện 955 người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã nghe một số tham luận, như: “Phát huy vai trò của Người có uy tín trong công tác vận động người dân bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số”; “Công tác tuyên truyền, vận động về bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số”… với những cách làm hiệu quả, được đúc kết từ chính Người có uy tín tiêu biểu, trong đó có những người còn rất trẻ.

Anh Đinh Chôi – Người có uy tín tiêu biểu ở làng Lợt, xã Kông Bơ La, huyện Kbang, Gia Lai nói: “Muốn tuyên truyền bà con nghe, bản thân mình trước tiên phải gương mẫu đã. Vấn đề bình đẳng giới trong vùng DTTS rất quan trọng, tôi tuyên truyền bà con không phân biệt nam, nữ, không được tảo hôn và hôn nhân cận huyết.”

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phước An – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc, Ủy ban Dân tộc đánh giá cao vai trò, công lao đóng góp của Người có uy tín tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đội ngũ Người có uy tín thực sự đã trở thành cầu nối giữa ý Đảng – lòng Dân. Đồng chí tin tưởng, từ diễn đàn Hội nghị này sẽ tạo sức lan tỏa mới, nhân lên sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng địa phương, đất nước ngày càng phồn vinh…

Đồng chí Phạm Thị Phước An – Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc, Ủy ban Dân tộc phát biểu: “Toàn quốc có 28.538 Người uy tín, vùng Tây Nguyên có 3.270 Người uy tín, trong đó, tỉnh Gia Lai có số lượng Người uy tín đứng thứ 12 toàn quốc, đông nhất vùng Tây Nguyên. Tại Hội nghị hôm nay, tôi xin được biểu dương 200 đại biểu Người uy tín tiêu biểu đã không quản ngại khó khăn vất vả đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Tôi mong rằng các đại biểu Người uy tín tiếp tục nêu gương sáng, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn”, góp phần xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp hơn.”

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Mah Tiệp, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin về nhiệm vụ trọng tâm đang được tỉnh chỉ đạo quyết liệt trong năm 2023, cũng như trong những năm tới, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để cụ thể hóa các mục tiêu đặt ra, đòi hỏi sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của những Người có uy tín.

Đồng chí Dương Mah Tiệp – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Tôi đề nghị các cấp, ngành cần tập trung thực hiện tốt có hiệu quả Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể các cấp về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đặc biệt là phải biết phát huy vai trò của Người có uy tín trong vùng DTTS.”

Đề nghị Người có uy tín tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, tuyên truyền đồng bào DTTS thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; gương mẫu tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng chính quyền cơ sở; nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn truyền đạo trái phép, xây dựng thôn, làng vùng DTTS vững mạnh toàn diện.

Nhân Hội nghị biểu dương Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS năm 2023, do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức, Ủy ban Dân tộc đã trao các suất quà cho Người có uy tín tiểu biểu của tỉnh Gia Lai.

Dịp này, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã trao 200 Giấy khen cho Người có uy tín tiêu biểu toàn tỉnh, đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2021-2023./.

Song Nguyễn – Viễn Khánh


Lượt xem: 9

Trả lời