Người chăn nuôi heo cần làm gì để giữ đàn và phát triển đàn

Cập nhật 08/7/2017, 11:07:45

Giá heo hơi trên thị trường rớt thấp xuống mức kỷ lục từ cuối năm 2016 đến nay không những gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi, mà còn khiến cho ngành chăn nuôi đang đối mặt với nguy cơ phá sản. Và trong thời điểm hiện nay, việc tiếp tục giữ đàn, phát triển đàn hay chuyển sang các loại cây trồng, vật nuôi khác là điều mà người nuôi heo đang tính tới.

Vào thời điểm này mọi năm, lúc nào trang trại heo của gia đình chị Phạm Thị Kỳ Nam ở tổ dân phố 17, phường Yên Thế, TP.Pleiku cũng có khoảng 100 con heo thịt trong chuồng; thế nhưng hiện tại, chỉ còn lại 12 con heo nái và 28 con heo con. Sau đợt bán heo thịt với mức giá xuống thấp còn 35.000 đồng/kg cách đây gần 01 năm, gia đình chị chuyển sang bán heo giống; thế nhưng từ mức giá 70.000 – 80.000 đồng/kg heo giống, khi heo thịt rớt giá, heo giống cũng bắt đầu xuống giá theo. Hiện tại giá heo giống trên thị trường còn khoảng 16.000 đồng/kg nhưng cũng không có người mua nên gia đình chị đành phải nuôi heo con dù biết chắc sẽ lỗ.

Chị Nam  cho biết: “Như theo mấy hôm thì còn kiếm được lãi chứ như bữa nay thì chắc là lỗ rồi. Mấy hôm bán 1 bầy heo được mười mấy triệu nhưng bữa nay bán 1 bầy heo chỉ có 3 triệu hoặc 2 triệu vậy thôi; thành ra từ đó nó lỗ, giá nó quá rớt”.

Giá heo hơi bán buôn ra thị trường giảm mạnh thế nhưng giá thức ăn chăn nuôi cơ bản vẫn giữ nguyên, hoặc có giảm cũng chỉ 5.000 đồng/bao loại 25kg. Với không ít người chăn nuôi heo, chưa bao giờ nuôi heo lại khó khăn như hiện nay và ai cũng hi vọng giá heo tăng trở lại để cứu vãn tình hình cũng như an tâm giữ đàn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhung – phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Bây giờ thì cũng mong muốn thị trường giá nó lên để giải quyết được là bán được đàn heo với giá cao để lấy lại được chi phí; chớ bây giờ thì giá thấp quá cũng không muốn chăn nuôi nữa.

Chị Phạm Thị Kỳ Nam – phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai cũng mong muốn: “ Bây giờ tôi cũng mong muốn là cấp trên, nhà nước chẳng hạn có vay tiền thì có giảm bớt tiền lãi, rồi thì công ty cám thì cũng giảm bớt cho bà con chăn nuôi 1 phần nào. Bây giờ mà bán hết, nản bỏ heo thì cũng không được tại vì mình cũng bỏ ra một số tiền làm trang trại cũng lớn , bây giờ nếu không nuôi heo thì cũng không được. Cũng mong muốn cấp trên giúp đỡ cho người chăn nuôi để giữ lại đàn heo, để sau này giá có cao mình cũng kiếm được, gỡ lại để trả nợ”.

Khó khăn sẽ thêm chồng chất khó khăn với người nuôi heo nếu tình hình giá cả không được cải thiện, và thậm chí nguy cơ heo tiếp tục rớt giá cũng là điều khó tránh khỏi. Bỏ công đầu tư, chăm sóc rồi dồn hết vốn liếng vào chuồng trại, thế nên có lẽ điều mà người nuôi heo cần nhất lúc này đó là một cơ chế hỗ trợ về giá, có thể không lợi nhuận nhưng cũng không phải là lỗ, và có lẽ chỉ có như vậy thì người chăn nuôi heo mới có thể an tâm để giữ ổn định đàn rồi phát triển đàn trở lại khi giá heo đi lên./.

Mỹ Tiến, Minh Trí


Lượt xem: 50

Trả lời