Ngư dân Quảng Ngãi kiên cường bám biển Hoàng Sa

Cập nhật 16/7/2016, 09:07:28

 Trung Quốc liên tục có những hành động phi pháp khi thường xuyên quấy nhiễu, tấn công nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động đánh bắt hợp pháp ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Mới đây, vào ngày 9-7 lại có thêm một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc gây chìm tàu. Trước những hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp Quốc tế từ phía Trung Quốc, ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Quảng Ngãi nói riêng vẫn quyết tâm  bám giữ ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

 

 

 

Chiều ngày 13-7, 5 ngư dân đi trên tàu cá bị tàu Trung Quốc gây chìm mang số hiệu QNg-90479TS của chủ tàu Võ Văn Lựu, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã được tàu cá QNg-95001TS của ngư dân Huỳnh Công Khanh ở cùng địa phương đưa vào đất liền an toàn.

Trở về sau chuyến biển thua lỗ, thậm chí bị mất tàu do bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tấn công, 5 ngư dân đi trên tàu ông Lựu và các ngư dân đi trên tàu cá của ngư dân Huỳnh Công Khanh vô cùng bức xúc trước hành động phi pháp của phía Trung Quốc ngay trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Càng bức xúc, những ngư dân này lại càng quyết tâm trở lại với ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Ngư dân Võ Văn Lựu, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Nói chung rất là bực tức bởi vì Hoàng Sa là vùng biển của Việt Nam mình và mình là một ngư dân đi khai thác để bảo vệ chủ quyền ở Hoàng Sa nhưng mà tàu Trung Quốc lại hung hăng, tông, cướp bóc tài sản thì rất tức giận.

Ngư dân Huỳnh Văn Hoanh – Thuyền viên tàu QNg-95001TS  nói: “Sau vụ này thì chúng tôi vẫn lấy đá tiếp tục đi biển tiếp, đi biển Hoàng Sa để đánh bắt giữ Hoàng Sa. Không sợ, vì Hoàng Sa là của Việt Nam mà sợ gì nữa”.

Những ngày này, tại các cảng cá của tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ tranh thủ chuẩn bị cho chuyến biển mới nơi Hoàng Sa. Hành động phi pháp, đi ngược với luật pháp Quốc tế từ phía Trung Quốc ngay trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của ngư dân Quảng Ngãi vẫn không làm ngư dân Quảng Ngãi chùn bước, họ vẫn kiên trì vươn khơi bám biển gìn giữ chủ quyền bằng cả trách nhiệm và tình yêu biển đảo quê hương.

Ngư dân Nguyễn Ngọ, xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Dù gì mặc kệ nhưng dân Việt Nam mình không thể bỏ Hoàng Sa, Trường Sa, phải bám biển giữ đảo, giữ biên cương của Tổ quốc Việt Nam mình”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết: Đối với Nghiệp đoàn thì tiếp tục vận động bà con ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển và đánh những vùng biển truyền thống trước nay mà ông bà ta đã khai thác, cũng như là bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Từng đoàn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi lại vượt biển trực chỉ Hoàng Sa như một lẻ đương nhiên đã có từ bao đời ngư phủ. Họ – những ngư phủ Việt – vẫn mãi là  những cột mốc sống cắm chặt nơi vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam mà không có một thế lực nào có thể làm lay chuyển được ý chí gìn giữ chủ quyền biển đảo, gìn giữ ngư trường truyền thống máu thịt Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông trong mỗi ngư dân./.

Minh Huy- Mạnh Thường


Lượt xem: 162

Trả lời