Nghiêm trị những kẻ tổ chức vượt biên trái phép

Cập nhật 22/7/2015, 14:07:11

Từ đầu năm đến nay, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở các phiên tòa xét xử lưu động nhiều đối tượng tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài. Hầu hết các bị cáo đều lười lao động, từng vượt biên nhiều lần, biết đường trốn sang Campuchia, Thái Lan nên rủ rê, lôi kéo người khác vượt biên nhằm thu lợi bất chính. PS sau đây sẽ phản ánh phần nào bộ mặt thật của kẻ cầm đầu tổ chức vượt biên.

     

Đối tượng A Thiên (còn gọi là Kpă Mon), SN 1983, trú tại buôn Tul, xã Ia Broái, huyện Ia Pa. Ngày 19-2-2015, A Thiên lôi kéo 8 người DTTS rồi móc nối với nhóm của Rơ Lan Nghin (SN 1989) ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, nhập thành nhóm 18 người băng rừng vượt biên trái phép sang Campuchia. Ngày 25-2-2015, cả nhóm bị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia bắt khi đang lẩn trốn trong rừng, trao trả về Việt Nam. Trước đó, A Thiên nhận 43.500.000 đồng của 5 người ở làng Sur A, xã Ia Ko, Chư Sê để vượt biên sang Campuchia bằng đường ôtô nhưng không thành.

          Đối tượng A Thiên cho biết: “Vào tháng 1 tôi có liên lạc với Siu Em sống bên Mỹ để hỏi về việc trốn qua Campuchia. Siu Em cho tôi số của một người tên Hùng ở Phú Yên. Tôi liên lạc với Hùng và hỏi đường trốn sang Campuchia như thế nào. Tên Hùng nói tôi thu tiền mỗi người đi trốn là 8 triệu đồng, tôi đã thu được 5 người. Tên Hùng cầm được tiền rồi thì đi mất, tôi không tìm ra và không liên lạc được”.

          Trước khi tổ chức vượt biên, để có tiền ly dị vợ theo phong tục của người Jrai, Thiên nhận 5 triệu đồng để làm hộ chiếu sang Thái Lan cho 3 trường hợp ở xã Ia Piơr, huyện Chư Prông rồi chiếm đoạt luôn số tiền này. Với hành vi trên, A Thiên bị Công an huyện Chư Prông khởi tố, truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này còn có tiền án 4 năm tù giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, chưa được xóa án tích thì lại tiếp tục phạm tội.

          Tin rằng trốn đi Campuchia sẽ được qua Mỹ hưởng cuộc sống sung sướng như A Thiên, Rơ Lan Nghin nói, nhiều người dân đã rơi vào vòng luẩn quẩn của trò lừa vượt biên. Điều đáng báo động là 4 trong số 18 người trên (trong đó có 1 nữ) tự nguyện đi theo nhóm chỉ vì tin rằng miền đất không cần lao động mà vẫn giàu sang.

          Kpuih Chem Mem ,làng Piơr 2, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông nói:Tôi sang nhà Rơ Lan Nghin chơi thì Nghin nói sang Campuchia làm 1 ngày 2 triệu. Nhưng đi trong rừng khổ lắm, không có nước uống, sắp chết, 2 ngày mới tìm thấy suối.

          Thực hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước, chính quyền tạo điều kiện cho những người bị A Thiên, Rơ Lan Nghin lôi kéo vượt biên trở về buôn làng, hòa nhập cộng đồng, cam kết không tái phạm. Còn A Thiên, Rơ Lan Nghin bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử lưu động ở UBND xã Ia Piơr vào ngày 17-7-2015 trước sự chứng kiến của hơn 300 người dân đến tham dự.

         Già làng Kpuih Joát, làng Piơr 1, xã Ia Piơr, Chư Prông, Gia Lai nói:    “Hôm nay Tòa xét xử 2 người này, trong làng mừng lắm. Vì nghe nó mà nhiều nhà rất khổ. Đừng có ai vượt biên nữa, chỉ có khổ sở, đói khát trong rừng thôi”.

          Với 2 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, A Thiên bị tuyên phạt tổng cộng 5 năm tù giam. Rơ Lan Nghin nhận mức án 3 năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Đây là hình phạt đích đáng và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai còn nuôi ý định tổ chức vượt biên trái phép. 

                                                                 

Thúy Trinh -Thái Bình ( CA Tỉnh)


Lượt xem: 71

Trả lời