Nghĩa tình quân dân nơi vùng biên

Cập nhật 30/3/2022, 07:03:15

Với nhiều mô hình thể hiện trách nhiệm với đồng bào vùng biên giới, những năm qua, Bộ đội biên phòng xã Ia Nan đã tạo được sợi dây liên kết chặt chẽ với cấp ủy và người dân, đặc biệt là ở những làng đồng bào còn nhiều khó khăn. Với người dân nơi đây, bộ đội biên phòng chính là điểm tựa nghĩa tình, luôn song hành cùng bà con trong nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Trung tá Nguyễn Hồng Châu, Đội Phó Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Đức Cơ được phân công về sinh hoạt chi bộ đảng tại làng Sơn, xã Ia Nan hơn 1 năm nay. Nhanh chóng làm quen với tình hình thực tế của Chi bộ, khả năng, cách thức lãnh đạo của cấp ủy, hệ thống chính trị làng Sơn, nhiều góp ý, uốn nắn kịp thời đã được anh chuyển đến Chi bộ. Phối hợp nhịp nhàng với mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội, một số mô hình, cách làm cụ thể tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt vận động người dân ý thức rõ chủ quyền, góp phần bảo vệ biên giới vững bền được anh thực hiện thường xuyên.

Trung tá Nguyễn Hồng Châu, Đồn Biên phòng Ia Nan, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Thứ nhất là vấn đề dân trí, dân số ít nhưng hạ tầng còn khó khăn, tôi đã trực tiếp nắm bắt, tham mưu cùng cấp ủy để giúp đỡ. Bằng công sức, bằng cây giống vật nuôi để giúp người dân bớt khó khăn. Còn về chất lượng sinh hoạt đảng, theo lịch đảng ủy xã, đảng ủy viên đột xuất xuống sinh hoạt, đều đánh giá khá tốt chất lượng sinh hoạt nơi tôi cùng sinh hoạt”.

Ông Rơ châm Thi, Phó Bí thư Chi bộ làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng nói: “Cán bộ biên phòng thường xuyên giúp đỡ chi ủy lên nội dung, rồi xây dựng nghị quyết để triển khai. Rồi vận động, tuyên truyền đến nhân dân, gần gũi nhân dân. Đồng chí rất nhiệt tình giúp đỡ nên chi bộ không còn khó khăn như trước khi lãnh đạo thôn, làng”.

Xã Ia Nan, huyện Đức Cơ hiện có 9 thôn, làng, gần 2000 hộ dân, trong đó 3 làng đồng bào DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn. Ngoài những cán bộ, đảng viên được phân công về sinh hoạt đảng tại tất cả các chi bộ thôn làng, xã Ia Nan còn có những cán bộ chiến sĩ về phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, song hành cùng người dân xây dựng cuộc sống mới. Giúp dân tiếp cận với nguồn vốn vay, thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả, hướng dẫn hộ đồng bào tổ chức lại cuộc sống một cách khoa học, văn minh, vận động người dân luôn cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn chống phá từ các thế lực thù địch…Với người dân nơi đây, bộ đội biên phòng chính là điểm tựa tinh thần trong nỗ lực xây dựng đời sống mới ở vùng biên.

Ông Rơ Châm Miếu, làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Cán bộ tuyên truyền bà con cùng bảo vệ biên giới. Bà con làm nương làm rẫy qua ranh giới biên giới là không được, bộ đội nói bà con phải cảnh giác khi có kẻ lạ vào địa bàn”.

Cuối năm 2021, Ia Nan vẫn còn hơn 10% hộ nghèo, phần lớn là người dân vùng đồng bào DTTS, nhất là ở các làng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, cộng đồng các làng DTTS nơi đây luôn vững tin, đoàn kết một lòng nỗ lực khắc phục khó khăn, hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Vì bên họ luôn có sự đồng hành của cấp ủy chính quyền địa phương và những cán bộ chiến sĩ biên phòng hết lòng vì cuộc sống nhân dân./.

 Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 39

Trả lời