Nghĩa tình người lính vùng sâu

Cập nhật 29/11/2022, 16:11:51

Trở về cuộc sống đời thường với bao vất vả, nhưng những người lính cụ Hồ năm xưa chưa bao giờ ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn để xây dựng cuộc sống mới. Năm xưa họ đoàn kết, gắn bó để chiến thắng kẻ thù chung, thì ngày nay mỗi người lính lại sát cánh, cùng nhau vượt qua đói nghèo, giúp đỡ đồng đội có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Nghĩa tình của những cựu chiến binh ở xã vùng căn cứ cách mạng Đất Bằng, huyện Krông Pa chính là câu chuyện cảm động trên vùng đất này.

Kpăh Dú năm nay đã bước qua gần 80 mùa rẫy. Điều mà ông thấy mãn nguyện nhất, chính là vừa hoàn thành được ngôi nhà sàn truyền thống ngay giữa Bôn A Ma Dai. Ngôi nhà không quá lớn nhưng được dựng lên bằng công sức mà ông dày công dành dụm nhiều năm qua, và đặc biệt bằng sự hỗ trợ của hội viên cựu chiến binh về ngày công, vật liệu dựng nhà và 28 triệu đồng từ nguồn quỹ nghĩa tình đồng đội. Của ít lòng nhiều, tình cảm, sự sẻ chia, gần gũi mỗi ngày của cựu chiến binh chính là ngọn lửa làm ấm lòng những người như ông khi tuổi đã xế chiều.

Ông Kpăh Dú, Buôn Ama Dai, Đất Bằng, Krông Pa nói: “Cựu chiến binh hỗ trợ thì ông già mừng lắm. Giờ có chết cũng vui vẻ. Không có cựu chiến binh thì ai làm nhà cho. Tình nghĩa lắm”.

Giúp đỡ những cựu chiến binh lớn tuổi còn khó khăn về đời sống, hoạt động nghĩa tình của cựu chiến binh xã Đất Bằng được xây dựng và nhân rộng đến tất cả 4 chi hội thôn, buôn. Ngoài các nguồn Quỹ hỗ trợ của Hội cấp trên đưa về, Hội CCB xã, Chi hội các buôn cũng gây dựng được nguồn quỹ nội bộ riêng để mua vật nuôi, con giống, cây giống hỗ trợ hội viên nghèo. Toàn xã có 96 hội viên cựu chiến binh, đều là người dân tộc Jrai. Có những người từng tham gia các cuộc kháng chiến, làm du kích, dân quân địa phương, cũng có những hội viên còn khá trẻ được kết nạp từ nguồn thanh niên là người con của buôn làng khi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Thế hệ sau nối tiếp truyền thống người đi trước, sống nghĩa tình, tận tâm với đồng đội. Mỗi năm, hội giúp đỡ từ 1-2 hội viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bà Rơ Ô Yip, Buôn Ia Rpua, xã Đất Bằng, Krông Pa cho biết: “Ông già mình trước tham gia cách mạng, mới mất đây. Nhà nước cho 50 triệu xây nhà, cựu chiến binh thì cho bò để nuôi, giờ được 3 con bò rồi. Mình cũng không còn là hộ nghèo nữa. Cảm ơn cựu chiến binh, cảm ơn Nhà nước”.

Ông Y Duy Niê, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đất Bằng, Krông Pa nói: “Chúng tôi là địa phương vùng đặc biệt khó khăn. Nhưng anh em cựu chiến binh đều nghĩa tình, hưởng ứng các phong trào của tổ chức hội, đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa. Có tiền thì giúp tiền, không có thì anh em giúp nhau ngày công làm nhà, lao động, sản xuất. Giúp nhau để không còn đói nghèo nữa”.

Sau nhiều năm giải phóng, vùng căn cứ cách mạng xã Đất Bằng, Krông Pa vẫn còn thuộc diện khó khăn của tỉnh. Tuy nhiên, đời sống người dân ở các buôn làng đã không còn vất vả như trước. Nghĩa tình và trách nhiệm với cộng đồng từ cấp ủy, chính quyền, mặt trận các đoàn thể nơi đây, chính là điểm tựa để cộng đồng người dân tộc thiểu số từng bước thoát nghèo. Và ngày càng nhiều những ngôi nhà xây kiên cố, đẹp đẽ được dựng lên, từ nội lực trong dân./.

 Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 17

Trả lời