Nghĩa Hưng giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất

Cập nhật 13/7/2014, 10:07:58

Những năm gần đây, đời sống kinh tế của các hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Hưng (huyện ChưPăh) đã khấm khá lên nhờ bà con biết thay đổi tư duy sản xuất. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giúp người dân nhận thấy những cái được của việc thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để vươn lên ổn định cuộc sống.

 

 

 

Làng IE Lũh, xã Nghĩa Hưng, huyện ChưPăh trước đây được biết đến là vùng đất nghèo, và mỗi độ giáp hạt dân làng lại phải trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Thế nhưng hôm nay, tình trạng trên đã không còn mà thay vào đó là một IE Lũh đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Điều làm nên sự đổi thay kỳ diệu này đó là việc người dân làng IE Lũh đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như yêu cầu của thị trường nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; từ đó đời sống của người dân cũng ngày một được nâng cao, bộ mặt nông thôn đang từng ngày khởi sắc.

 

Trò chuyện với chúng tôi Ông KPăh Hon – Thôn trưởng làng IE Lũh, Nghĩa Hưng, ChưPăh, Gia Lai phấn khởi nói:“Làng IE Lũh người Xê – Đăng ở đây rất khó khăn. Trước đây thì chỉ có làm rẫy, làm mỳ không có hiệu quả, trồng cây cà phê mít kém hiệu quả. Từ khi xã tạo điều kiện cho bà con dân làng về cách làm ăn của bà con, đến nay bà con đã hiểu biết hơn, đời sống bà con hiện giờ đã có nhiều hộ thoát nghèo”.

 

Gia đình ông HViêng ở làng IE Lũh là một trong những hộ dám mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất để làm giàu ngay trên chính mảnh đất của mình. Sau khi được Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi về cây, con giống cũng như hướng dẫn cách làm kinh tế, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi vườn cây kém hiệu quả sang thâm canh 300 cây cà phê theo hướng bền vững và nhận giao khoán 5 sào chè của Công ty TNHH MTV chè Biển Hồ để cải thiện thu nhập.

 

Ông HViêng, Làng IE Lũh, Nghĩa Hưng, ChưPăh, Gia Lai vui vẻ tâm sự:“Trước đây gia đình mình khổ, nghèo. Mấy năm gần đây nhà nước cấp giống, giống cà để mình làm thì bữa nay cũng mới thu bói, cũng vui mừng, vì Nhà nước quan tâm cho gia đình mình. Hôm nay con cái học hành cũng được, cũng phấn khởi”.

 

Không riêng gì hộ gia đình ông HViêng ở làng IE Lũh mà còn rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nghĩa Hưng cũng đã biết phát huy nội lực tăng gia sản xuất để tăng thêm thu nhập. Có cuộc sống ổn định, bà con có nhiều điều kiện chăm lo xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, cùng nhau thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

 

Qua trao đổi Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng, ChưPăh, Gia Lai  khẳng định:“Bà con đã nhận thấy được rằng chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng mà áp dụng khoa học kỹ thuật vào để nâng cao chất lượng cũng như sản phẩm thì bà con rất quan tâm. Mấy năm vừa qua, bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào nhất là trong cải tạo vườn tạp cây cà phê và thứ hai nữa là trong cách chăn nuôi, chăn nuôi heo cũng không thả rông nữa, mà nâng cao chất lượng, đó là heo giống kiểu heo lai, từ đó đời sống của bà con, nhất là người đồng bào dân tộc trên địa bàn xã dần dần được nâng lên rõ rệt”.

 

Có thể khẳng định rằng, nhờ có những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mà giờ đây người dân xã Nghĩa Hưng (huyện ChưPăh) đang vui với cuộc sống mới. Đây chính là động lực để Nghĩa Hưng vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc ./.

Ngọc Thủy – Bùi Đại(Đài ChưPăh)


Lượt xem: 50

Trả lời