Nghĩa Hòa tập trung xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 24/9/2018, 08:09:09

Do xuất phát điểm thấp nên thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực và vận động nhân dân cùng chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM; nhất là trong năm 2018 xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra.

Qua 7 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay xã Nghĩa Hòa đã đạt 15 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó có một số tiêu chí khó thực hiện thì qua rà soát mới đây đã cơ bản hoàn thành, như: tiêu chí về thu nhập đã đạt trên 31 triệu đồng/người/năm. Về hộ nghèo hiện trên địa bàn xã chỉ còn 72 hộ, khả năng cuối năm nay sẽ đạt tỷ lệ dưới 7%. Tiêu chí y tế, cơ sở vật chất giáo dục và thông tin, truyền thông đã được đầu tư hoàn thiện. Hiện nay, xã Nghĩa Hòa đang tập trung tháo gỡ những khó khăn để cơ bản hoàn thành thêm 2 tiêu chí nữa là hình thức tổ chức sản xuất và môi trường vào cuối năm 2018.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah cho biết: “Tiêu chí số 2 về giao thông thì hiện nay do thời tiết nên rất là khó khăn; mọi thủ tục đã hoàn thiện và người dân rất là ủng hộ song do thời tiết nên từ nay đến cuối năm nếu thời tiết thuận lợi thì chúng tôi sẽ hoàn thành được tiêu chí này. Còn những tiêu chí hiện nay còn khó khăn thì nhờ sự hỗ trợ của nhà nước; đối với tiêu chí mà người dân tự thực hiện được thì chúng tôi sẽ phân công nhiệm vụ tuyên truyền, vận động thực hiện để đảm bảo hoàn thành”.

Có được kết quả này, bên cạnh nguồn lực đầu tư của nhà nước còn có sự đóng góp rất lớn của người dân. Theo thống kê, đến nay, người dân xã Nghĩa Hòa đã hiến hơn 8.500 mét vuông đất, trên 1,3 tỷ đồng để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Trọng Nhật, Thôn 5, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah nói: “Hiện nay thì đang xây dựng nông thôn mới nên trước đây con đường này nó nhỏ lại bị sình lầy và bây giờ thì người dân hiến thêm mỗi bên 1m để làm con đường này. Trước đây đi lại rất là khổ bây giờ có nhà nước hỗ trợ và nhân dân cùng làm nên con đường cao ráo người dân đi rất là mừng”.

Như vậy, trong năm 2019, cùng với củng cố các tiêu chí đã đạt, xã Nghĩa Hòa sẽ tập trung thực hiện 2 tiêu chí nữa để hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí về hệ thống chính trị, hiện đội ngũ cán bộ, công chức của xã đã được cử đi đào tạo. Riêng đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa đang là vấn đề khó vì hiện nay các thiết chế văn hóa từ xã xuống các thôn, làng đều thiếu hụt và rất cần nguồn lực đầu tư của nhà nước.

 “Năm 2019 Nghĩa Hòa hoàn thành nông thôn mới song hiện nay chúng tôi băn khoăn nhất là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa thì từ thôn, làng cho đến xã phải đạt được các chỉ tiêu cho nên cần phải có sự hỗ trợ của nhà nước để đảm bảo hoàn thiện các cơ sở vật chất; còn đối với nhân dân chỉ có thể đóng góp đất, góp một ít vốn và với những chỉ tiêu cần mở rộng ra thì phải cần sự đầu tư của nhà nước”, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pahcho biết thêm.

Hiện nay, xã Nghĩa Hòa đang tập trung cao độ và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị để cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước sớm hoàn thành kế hoạch đề ra và trở thành xã nông thôn mới tiếp theo của huyện Chư Pah./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 236

Trả lời