Nghề nuôi yến đang được nhiều hộ nông dân An Khê lựa chọn

Cập nhật 31/10/2021, 16:10:55

Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nghề nuôi yến trong nhà đã được rất nhiều hộ dân lựa chọn, trong đó đã có rất nhiều hộ dân thành công. Thế nhưng đối với người dân trên địa bàn thị xã An Khê, nuôi yến trong nhà vẫn là một nghề mới mẻ và đang được nhiều hộ nông dân An Khê lựa chọn để phát triển kinh tế.

Thời gian qua, gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Lợi và anh Tăng Duy Hiệp ở Tổ 8, phường An Phú, thị xã An Khê được đánh giá là  một trong những hội viên trẻ, tích cực của Hội Nông dân thị xã An Khê. Vốn tính ham học hỏi, tìm tòi, nhận thấy mô hình nuôi yến lấy tổ trong nhà đã và đang phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao ở các huyện, thị xã khác trong tỉnh, anh chị đã quyết tâm đầu tư vốn để phát triển kinh tế. Không ngại khó ngại khổ, anh chị đã đi đến rất nhiều hộ nuôi yến khác nhau trên địa bàn tỉnh để học hỏi kinh nghiệm và trao đổi kỹ thuật dẫn dụ chim yến hiệu quả vừa đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường. Từ những ngày đầu hồi hộp, chờ đợi, đếm từng chú chim yến, đến nay nhà yến của anh chị đã dẫn dụ được hơn ngàn con. Năng suất bình quân anh chị thu được từ trên dưới 6 kg yến/tháng, thu nhập bình quân trên 1 tỷ đồng/ năm.

Anh Tăng Duy Hiệp – Phường An Phú, thị xã An Khê, Gia Lai chia sẻ: “Nghề chăn nuôi yến đối với thị xã An Khê còn rất là mới  để có được thành công như ngày hôm nay, tôi đã phải mướn kỹ thuật về chỉ dạy và học hỏi kinh nghiệm ở những người anh đi trước. Thời gian tới, vợ chồng tôi cũng đang dự định sẽ xây dựng thêm 1 nhà yến nữa tại xã Song An và sẵn sàng hướng dẫn cho bà con mình nếu ai muốn làm theo”.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã An Khê chỉ mới có 03 hộ dân phát triển nghề chăn nuôi yến lấy tổ. Song cả 03 hộ đều thành công, có thu nhập cao từ mô hình này. Do đó, hiện nay nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã An Khê đã và đang có ý định lựa chọn đầu tư nuôi yến để phát triển kinh tế. Cùng với đó, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức cho hội viên, nông dân đi tham quan học hỏi kinh nghiệm và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo người dân xây dựng, mở rộng nhà yến theo đúng quy định, vừa có hướng đi đúng, mang lại kinh tế cao.

Ông Bùi Quốc Khánh – Chủ tịch Hội Nông dân phường An Phú, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Đối với mô hình nuôi yến, lợi ích chủ yếu là phát triển kinh tế hộ gia đình nên thời gian qua địa phương cũng tạo điều kiện giúp đỡ các hộ dân phát triển, cũng như hướng dẫn các hộ đã thành công đăng ký xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP nhằm ngày một nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Nghề nuôi yến có mức đầu tư khá lớn và phải có thời gian để chim phát triển bầy và cần phải kỹ lưỡng lựa chọn khu vực xây dựng phù hợp, theo đúng quy định của địa phương. Song không thể phủ nhận nghề nuôi yến đã và đang phát triển với nhiều triển vọng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã An Khê./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 25

Trả lời