Nghề cuộn rơm vào mùa tại thị xã Ayun Pa

Cập nhật 09/5/2021, 17:05:02

Những ngày này, trên các cánh đồng lúa của thị xã Ayun Pa, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch lúa đông xuân, một vụ mùa thắng lợi cả về năng xuất lẫn giá lúa tăng cao so với mọi năm. Bên cạnh đó, phế phẩm rơm rạ sau khi thu hoạch cũng được bà con nông dân tận dụng làm thức ăn cho gia súc, những năm gần đây một nghề mới được hình thành tại khắp các cánh đồng lúa các huyện thị phía đông nam tỉnh Gia Lai khi mỗi vụ thu hoạch đến, đó là nghề cuộn rơm.

Cứ đến vụ thu hoạch lúa, gia đình ông Trần Kim Sơn, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa lại tất bật với nghề cuộn rơm thuê ở khắp các cánh đồng lúa từ thị xã Ayun Pa đến các huyện lân cận như Ia Pa, Phú Thiện …Làm nghề được hơn 4 năm, nhưng những năm gần đây nhu cầu sử dụng rơm cuộn ngày một tăng cao nên thời điểm này được xem là bận rộn nhất của những người làm nghề cuộn rơm. Trên địa bàn các huyện thị có hơn chục hộ chuyên làm nghề với hơn 20 máy cuộn rơm. Riêng gia đình ông Trần Kim Sơn sở hữu 4 máy cuộn, những ngày này ông phải huy động người thân để tham gia.

Ông Trần Kim Sơn, Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa nói: “Một ngày nếu liền đồng thì cuốn được 300 – 400 cục rơm, còn không liền đồng thì tùy theo. Nếu cuốn như vầy thì rất tiện cho bà con bảo quản tránh mưa gió, việc cất trữ rơm cũng dễ dàng hơn”.

Mỗi cuộn rơm được thu công cuộn với giá từ 8000 – 10.000 đồng/ Cuộn rơm. Trung bình mỗi ngày, trừ chi phí công lao động các hộ hành nghề cuộn rơm thu lãi được gần 1 triệu đồng/ ngày. Rơm sau khi cuộn được sử dụng vào nhiều mục đích như làm nấm rơm, làm giá thể để bảo quản các đồ dễ vỡ như sành sứ, hay thức ăn cho gia súc… Khác với những vùng trồng lúa khác, hầu hết các hộ trồng lúa trên địa bàn thị xã Ayun Pa thường kết hợp với nuôi bò để tận dụng hết phế phẩm rơm rạ còn lại sau khi thu hoạch.

Nông dân Rmah – Xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Ngày xưa bóc rơm bằng tay khổ lắm cực lắm, giờ có máy cuộn rơm tiện hơn rất nhiều, có máy cuốn được lắm để trữ rơm cho bò ăn vào mùa khô, có máy cuộn rơm rất tiện cho việc trữ rơm cho bò ăn”.

Nông dân Rchom Mat – Phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa chia sẻ thêm: “Trước kia khi gặc xong cũng bỏ dãi chỉ cho bò ăn chúc chúc chưa có điều kiện cuộn như thế này, còn giờ cuộn vầy quá tiện luôn, giúp cho nhà nông đỡ công rất là nhiều, mình có hơn 4 sào, vụ này bình quân đạt 8 tạ/sào trở lên tùy theo giống lúa, với việc cuộn rơm thật sự rất là đở cho người nông dân”.

Vụ Đông Xuân 2020-2021, nông dân ở vựa lúa Ayun Hạ gieo sạ được hơn 11.000 ha lúa nước (trong đó huyện Phú Thiện có hơn 6.000 ha, huyện Ia Pa hơn 4.000 ha và thị xã Ayun Pa hơn 1.000 ha). Nhờ mưa thuận gió hòa, việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại được chú trọng nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Đến nay, bà con nông dân đang bước vào chính vụ thu hoạch, theo ước tính năng suất lúa đạt gần 9 tấn/ha.

Phế phẩm rơm rạ sau khi thu hoạch là rất lớn, việc tận dụng thu hoạch rơm rạ làm thức ăn cho gia súc  không chỉ tăng giá trị cho cây lúa, mà còn giảm ô nhiễm môi trường, tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân./.

CTV: Nguyễn Sang (TX Ayun Pa)


Lượt xem: 273

1 thought on “Nghề cuộn rơm vào mùa tại thị xã Ayun Pa”

Trả lời