Ngày thi đầu tiên: Thí sinh nhẹ nhõm với đề thi môn Ngữ văn

Cập nhật 23/6/2017, 08:06:50

    Hôm qua, cùng với hơn 860.000 thí sinh cả nước, gần 13.000 thí sinh tỉnh Gia Lai đã bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Trong ngày thi đầu tiên, các thí sinh đã hoàn thành 2 môn thi bắt buộc là Ngữ văn và Toán.

Kết thúc môn Ngữ văn – môn thi đầu tiên và cũng là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin với bài làm của mình vì đề thi năm nay được đánh giá là khá vừa sức, không quá đánh đố thí sinh; vấn đề đặt ra gần gũi, thiết thực và có tính giáo dục cao.

Thí sinh Đào Quang Vũ– Điểm thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP.Pleiku nói: “ Đề Văn năm nay khá vừa sức nên em làm bài cũng được”.

Thí sinh Rơ Chăm Trãi  – Điểm thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP.Pleiku cũng chia sẻ: “Em thích nhất là phần nghị luận với câu bàn về ý nghĩa của sự thấu hiểu”.

Cô Lê Thị Thu – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương cho biết: “   Đối với phần làm văn câu nghị luận xã hội bàn về ý nghĩa của sự thấu hiểu tôi cho đây là 1 vấn đề mang tính nhân văn, nó gắn với tiêu chí là bàn đến những vấn đề nhiều ngườ quan tâm có ý nghĩa đối với cuộc sống, đưa ra những thong điệp mang tính giáo dục đốivới các em. Câu 2 gồm 2 phần: phần cảm nhận 1 đoạn trong bài “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm, phần này kiểm tra kỹ năng cảm thụ thơ cơ bản của học sinh tôi nghĩ là học sinh có thể đáp ứng được. Riêng yêu cầu thứ 2 bình luận, quan niệm về đất nước thì câu này là câu có thể thể phân loại học sinh, những em giỏi có thể thể hiện được chính kiến mình một cách sắc sảo và sự sáng tạo của các em thể hiện ở phần này”.

Kết thúc môn thi đầu tiên khá nhẹ nhàng, chiều nay, trên 12.654 thí sinh cũng đã hoàn thành môn Toán. Đây là năm đầu tiên môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm.Với 50 câu trắc nghiệm trong thời gian làm bài 90 phút, đề toán được đánh giá là bám sát chương trình sách giáo khoa và có sự phân hóa rõ rệt.

Phan Mạnh Tuấn – Điểm thi Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku cho biết: “Môn Toán em làm cũng được. Em thấy đề bám sát chương trình sách giáo khoa”.

Nguyễn Tiến Tài – Điểm thi Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah thì chia sẻ: “Với khả năng của em em làm khoảng 60%. Năm nay mỗi bạn mỗi mã đề thi. Trong phòng 24 bạn 24 mã đề thi nên có hỏi cũng không hỏi được. Trong phòng thi rất là nghiêm túc”.

Thầy Nguyễn Thế Đạt Giáo viên môn Toán Trường THPT Pleiku nhận xét: “ Theo tôi đánh giá thì đề thi hay, khá toàn diện, kiến thức phân bổ cơ bản trong chương trình lớp 12 mà các em học sinh đã học, trong đó phần hình là từ 30-35%. Việc phân phối chương trình giữa các chương khá đều. Một số câu khó xếp ở cuối cũng thuận lợi cho các em trong việc làm bài thi”.

Giảm áp lực về giao thông, đi lại, chỗ ăn nghỉ cho thí sinh là điểm đáng ghi nhận ở kỳ thi năm nay. Một thuận lợi lớn là thí sinh không phải di chuyển xa, được thi ngay tại địa phương, ngay tại trường mình học. Thời gian thi cũng giảm còn 2 ngày rưỡi thay vì 4 ngày như trước đây.

So với 2 năm trước, kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi về hình thức, số môn thi, thời gian thi. Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các địa phương chủ trì tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Để phục vụ cho kỳ thi quan trọng này, tại cụm thi 38 tỉnh Gia Lai đã huy động trên 1100 cán bộ coi thi, trong đó một nửa cán bộ coi thi đến từ Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Phân hiệu Trường Đại học Nông lâm TP.HCM tại Gia Lai và Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai. Để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong kỳ thi, việc bố trí các giáo viên coi thi được các Hội đồng thi tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trước từng môn thi, và phải đảm bảo mỗi phòng thi có một giảng viên đại học và giáo viên THPT coi thi. Năm nay, 38 điểm thi tại cụm thi tỉnh Gia Lai được bố trí ở tất cả 17 huyện, thị xã, thành phố nên đã giảm áp lực thí sinh tập trung về thành phố Pleiku như các năm trước.

Ông Lê Văn Thiện – Huyện Ia Grai cho biết: “Tôi có con thi THPT năm nay, nói chung là tôi thấy việc thi cử năm nay thuận lợi hơn mọi năm vì thi tại địa phương. Phụ huynh cũng như học sinh rất là yên tâm không phải đi xa”.

Chị Nguyễn Thị Ái Nhi – Đội Tiếp sức mùa thi Trường Cao đẳng sư phạm Gia Lai  cũng cho biết: “Năm nay hoạt động tiếp sức mùa thi nhẹ nhàng hơn các năm trước, song các thành viên trong luôn luôn túc trực tại điểm thi và sẵn sàng hỗ trợ bất cứ vấn đề gì mà thí sinh cần”.

Theo thông tin cập nhật từ Hội đồng thi tỉnh Gia Lai, ngày thi đầu tiên, công tác tổ chức thi tại 38 điểm thi diễn ra khá thuận lợi, an toàn, nghiêm túc. Môn Ngữ văn có 12.362 thí sinh dự thi, vắng 96 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh bị tai nạn. Môn Toán có 12.654 thí sinh dự thi, vắng 113 thí sinh. Ở môn thi Ngữ văn có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Ngày mai (23/6), các thí sinh tiếp tục bước vào ngày thi thứ 2. Trong buổi sáng các thí sinh thi môn tự chọn-Tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học theo hình thức trắc nghiệm. Buổi chiều thi môn Ngoại ngữ- môn thi bắt buộc đối với các thí sinh./.

Kim Châu- Thanh Sáng –Xuân Huy- Lệ Xuân – Huy Toàn

 


Lượt xem: 41

Trả lời