Ngày thi đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Cập nhật 26/6/2018, 08:06:52

Hôm qua  ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cùng với trên 900.000 thí sinh cả nước, hơn 12.500 thí sinh tại cụm thi tỉnh Gia Lai đã hoàn thành 2 môn thi bắt buộc là Ngữ Văn và Toán.

 Buổi sáng kết thúc môn thi đầu tiên, môn Ngữ Văn với thời gian làm bài 120’, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin với bài làm của mình. Đây là môn duy nhất thi bằng hình thức tự luận, còn lại các bài thi khác đều theo hình thức trắc nghiệm.

Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi năm nay có sự phân hoá năng lực học sinh rõ ràng với 2 phần: Đọc hiểu và làm văn. Đề bám sát chương trình sách giáo khoa, bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12. Cách hỏi trong các câu về nghị luận xã hội và nghị luận văn học đều mới nhưng không đánh đố và khá gần với cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Đề thi năm nay khá lạ khi có sự liên hệ giữa tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” và “Hai đứa trẻ” đòi hỏi thí sinh cần có tư duy duy khái quát, tổng hợp, so sánh. Với câu hỏi về đoạn trích “Đánh thức tiềm lực” cũng như yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay, nhiều thí sinh cho rằng đó là một câu hỏi hay, sát với thực tế hiện nay.

Thí sinh Bùi Hồng Nhung– Điểm thi Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh nói: “Đề thi năm nay tương đối có một số câu khá dễ tạo điều kiện cho bọn em lấy điểm, tuy nhiên cũng có những câu khá khó. Em tâm đắc nhất là câu vai trò của giới trẻ hiện nay đối với việc phát triển tiềm lực đất nước. Còn câu cuối cùng nghị luận  5 điểm khá khó”.

 Thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, thành phố Pleiku  cũng nói: “Theo em thì đề thi cũng vừa sức với học sinh, cũng có phân loại rõ ràng. Em ấn tượng nhất là phần 5 điểm ở phần làm văn, nói về chiếc thuyền ngoài xa và hai đứa trẻ thì đã nói lên được hiện thực cuộc sống lúc bấy giờ và em thể hiện cũng khá ổn”.

Thí sinh Phạm Việt Hà, Điểm thi tại huyện Krông Pa chia sẻ: “Em cảm thấy đề thi năm nay tương đối và phân loại được các bạn thi đại học và thi tốt nghiệp. Phần phân loại rất khó nhưng đề văn rất rõ ràng cho nên trong quá trình em làm bài em cũng làm được kha khá và em mong em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi này.”

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến-Tổ Văn, Trường THPT Phan Bội Châu, Pleiku cho biết: “Đề văn năm nay theo tôi nhận định là đối với học sinh trung bình và yếu thì tránh được điểm liệt và không khó để lấy điểm 5, 6. Tuy nhiên, đối với các em khá giỏi để lấy được điểm 8,9 của môn văn thì cũng hơi khó vì đề có sự phân hóa rất rõ rệt. Bởi vì nó huy động khả năng lý luận của các em, đòi hỏi các em phải có tư duy lý luận văn học tốt mới đạt điểm cao”.

Rời phòng thi môn Toán vào 16h buổi chiều , đa số thí sinh đều cho rằng đề năm nay khá khó và có độ phân hoá từ dễ đến khó.

Thí sinh Lý Quốc Toàn– Điểm thi Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Pleiku nói: “Đề Toán khá khó, từ câu 40 trở lên tương đối khó. Em làm chỉ được 80%”.

Thí sinh Em Phương Hồng Phúc – Điểm thi Trường THPT Pleiku cũng nói: “Đề năm nay khó hơn nhiều. bản thân em cũng nỗ lực làm tương đối”.

Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, tại 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đây là năm thứ 2 kỳ thi được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng với sự phối hợp của các trường đại học, cao đẳng; huy động gần 2000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Công tác tổ chức thi, việc đảm bảo an ninh trật tự được đánh đánh giá cao nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, giảm tải nhiều áp lực không cần thiết cho thí sinh. Các thí sinh không phải di chuyển xa, được thi ngay tại địa phương, tại trường, nhờ đó cũng giảm áp lực về giao thông, chỗ ăn, nghỉ. Thời tiết trong ngày hôm nay cũng rất thuận lợi tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho thí sinh trong quá trình thi.

       Tin từ Hội đồng thi tỉnh Gia Lai, ngày thi đầu tiên, có 12.505 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn, vắng 53 thí sinh. Môn Toán có 12.652 thí sinh dự thi, vắng 67 thí sinh. Ở cả hai môn thi đều không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Hôm nay thí sinh sẽ bước vào ngày thi thứ 2 với tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên và môn Ngoại Ngữ./.

 

Nhóm PVTS


Lượt xem: 43

Trả lời