Ngày thầy thuốc Việt Nam – hơn cả những lời tri ân

Cập nhật 27/2/2022, 16:02:52

Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ ngành Y tế với lời dạy quý báu “Lương y như từ mẫu”. Kể từ đó, hằng năm cả nước kỷ niệm ngày 27/2- Ngày Thầy thuốc Việt Nam để tri ân, tôn vinh những người công tác trong ngành Y tế. Lời dạy của Bác Hồ kính yêu đã trở thành tài sản vô giá, là kim chỉ nam để ngành Y tế Việt Nam thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân. Phát huy truyền thống quý báu của ngành Y tế Việt Nam, ngành Y tế Gia Lai đã bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương trong từng giai đoạn lịch sử, tận tâm, tận lực, tỏa sáng y đức, triển khai thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh Gia Lai.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”.

Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2) năm nay là một ngày vui đặc biệt đối với Bác sĩ Tăng Văn Thành – Trưởng Khoa ngoại Tổng hợp – Trung tâm Y tế Tp. Pleiku khi vinh dự là một trong 2 bác sĩ được đồng chí Hồ Văn Niên, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”.

Thầy thuốc ưu tú Tăng Văn Thành, Trưởng Khoa ngoại Tổng hợp – Trung tâm Y tế Tp. Pleiku chia sẻ: “Tôi rất là vui mừng và vinh dự khi đón nhận “Thầy thuốc ưu tú” trong điều kiện vốn có của mình. Tôi nghĩ đây là một quá trình cống hiến và kết quả hôm nay là nguồn động viên, khích lệ cho đội ngũ thầy thuốc trẻ làm việc và cống hiến cho Tp. Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung. Về bản thân tôi với một con đường như đã chọn vẫn tiếp tục cống hiến lâu dài, kể cả sau này có nghỉ hưu đi nữa thì mình vẫn cùng với thế hệ trẻ tiếp tục chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nghiên cứu những biện pháp hữu hiệu nhất để có thể chữa bệnh cho dân chúng ta được nhiều hơn”.

Xác định để nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân,  một trong những điều kiện cần thiết mà ngành Y tế phải chú trọng đó là đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh. Nếu như năm 2016, toàn ngành Y tế tỉnh Gia Lai chỉ có 810 bác sĩ thì đến năm 2021, địa phương đã có 3 Tiến sĩ, 20 bác sĩ chuyên khoa II, 25 bác sĩ chuyên khoa I và 639 bác sĩ đa khoa. Nhờ chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà đến nay, tỷ lệ xã/phường có bác sĩ làm việc đạt 93%.

Đặc biệt năm 2020 – 2021 là khoảng thời gian thử thách đầy cam go đối với đội ngũ thầy thuốc. Đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh Gia Lai cùng với  đội ngũ y, bác sĩ của cả nước đã âm thầm, lặng lẽ dấn thân, cống hiến, hy sinh tình cảm và lợi ích cá nhân để mang lại cuộc sống bình yên cho người dân trước dịch bệnh Covid – 19. Hơn cả những lời tri ân, người dân đã đặt trọn tình cảm, niềm tin vào những người thầy thuốc – những chiến sĩ áo trắng dũng cảm trên tuyến đầu chống dịch.

Ông Trần Văn Minh, Thôn 3, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang nói: “Tôi cảm nhận trong 2 năm qua, đối với đội ngũ y bác sĩ từ tuyến xã cho đến tuyến huyện, đến tuyến tỉnh rất tuyệt vời trong phòng, chống dịch. Xin gửi tới đội ngũ y bác sĩ lời chúc thân thương nhất. Nhân dịp Tết hết nhưng Xuân  còn, chúc đội ngũ y bác sĩ của tỉnh nhà vững vàng, sức khoẻ để tiếp tục chiến đấu với Covid – 19 này”.

Với vai trò của ngành Y tế trong công tác tham mưu và là một trong những lực lượng nòng cốt triển khai phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương nên Gia Lai được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao về việc có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh uỷ viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá: “Qua đánh giá Hội nghị của ngành Y tế thì đối với tỉnh Gia Lai là một trong những tỉnh, thành chống dịch hiệu quả nhất được minh chứng bởi tổng nguồn kinh phí phải cho ra so với tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong và so với các chỉ tiêu kinh tế – xã hội đạt thì tỉnh Gia Lai được Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh, thành chống dịch hiệu quả nhất.

Đến giờ phút này, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành y tế khá lớn, đặc biệt là chăm sóc sức khoẻ cho người dân sau hậu Covid – 19 và không chỉ phòng, chống dịch mà hiện nay ngành y tế tỉnh Gia Lai đang xác định lại để có một chiến lược lâu dài cho ngành y tế, trong đó xác định mạng lưới hệ thống các bệnh viện, cơ sở chăm sóc, củng cố kiện toàn lại toàn bộ hệ thống cấp cơ sở và đặc biệt là thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành Y tế để làm sao đảm bảo toàn diện công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2022), mỗi cán bộ, nhân viên ngành Y tế của tỉnh Gia Lai luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như người mẹ hiền”, tận tụy hơn nữa với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong hiện tại và tương lai, xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Lệ Xuân, R’Piên, Thanh Sáng


Lượt xem: 35

Trả lời