Ngày Môi trường thế giới-Hành động của Gia Lai

Cập nhật 06/6/2019, 07:06:37

Chủ đề Ngày môi trường thế giới năm 2019 là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”. Với câu hỏi được đặt ra là “chúng ta phải hành động như thế nào để bảo vệ môi trường…?. có lẽ khó có thể tìm ra một câu trả lời chung cho tất cả. Bởi câu trả lời hiệu quả nhất sẽ phụ thuộc vào từng câu chuyện, việc làm cụ thể của mỗi cá nhân,  địa phương, và cộng đồng. Và đây cũng là cách mà Gia Lai đang hành động để bảo vệ môi trường…!

Hơn 1 tháng qua, khi đi đến các hệ thống siêu thị, khách hàng đã không còn lạ lẫm với hình ảnh những loại rau tươi được bọc một lớp lá chuối xanh thân thiện với môi trường. Phong trào bọc lá chuối, lá dong đang lan rộng tại các siêu thị ở Gia Lai, đây là hành động thiết thực nhằm loại bỏ túi ni-lông ra khỏi thói quen người tiêu dùng. Tuy mới triển khai nhưng người dân ở Gia Lai đã đón nhận việc thay đổi phương thức gói hàng này rất tích cực.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Tp.Pleiku, Gia Lai nói: “Mình thấy rất là tốt nó vừa an toàn mà lại bảo vệ được môi trường, trước đây mình dùng túi ni-lông thì nó trở thành rác thải cho gia đình, nay sử dụng lá chuối thì cảm thấy rất hay”.

Ngoài việc sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường, nhiều doanh nghiệp còn đặc biệt chú trọng đến việc “Quản trị rác thải”. Hệ thống thùng rác được đặt ở vị trí thuận lợi, có chú thích rõ ràng giúp người sử dụng dễ dàng phân loại rác tại nguồn. Nhiều loại rác hữu cơ như giấy, carton sẽ được tái chế sử dụng phục vụ lại cho khách hàng. Đặc biệt, những hoạt động này không chỉ dừng lại ở việc hưởng ứng mà dần trở thành hoạt động lâu dài để bảo vệ môi trường.

Bà Châu Hoàng Thy, Phó GĐ Siêu thị Co.opmart chi nhánh Gia Lai cho biết: Chúng tôi đã loại khỏi doanh mục kinh doanh, ngưng kinh doanh với loại sản phẩm ống hút bằng nhựa, thay thế ống hút bằng giấy, sử dụng túi ni-lông sinh học bằng bột ngô…,và có những thư ngỏ gửi đến tất cả khách hàng của siêu thị cam kết thay thế các vật dụng bằng nhựa, và tuyệt đối nói không với túi ni-lông.

Có thể thấy, khi mà công nghệ xử lý rác thải của Gia Lai còn đang gặp rất nhiều khó khăn, với phương thức thủ công đốt và chôn lấp như hiện nay, nếu không có giải pháp kiềm chế sự gia tăng của rác thải nhựa, túi ny lon thì thách thức ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí là rất lớn.  Vì vậy, Gia Lai cũng đã có những chiến lược, giải pháp dài hạn, đồng bộ phù hợp cho từng địa phương.

Bà Lương Thị Tuyết Vinh, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ  môi trường, Sở TN&MT Gia Lai cho biết: “Đầu tiên là thay đổi nhận thức của người dân, sau đó trên cơ sở chính sách nhà nước, địa phương có những giải pháp đầu tư, đổi mới công nghệ thay thế sản phẩm. Đồng thời, có những chính sách do doanh nghiệp thực hiện thay thế các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường đó là vấn đề cốt lõi làm cho phong trào có hiệu quả bền vững”.

Giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni-lông; kiểm soát chất thải phát sinh từ các khu vực xử lý chất thải rắn nông thôn, cụm công nghiệp; bảo vệ rừng, trồng cây xanh…,chính là những việc làm cụ thể mà Gia Lai khai hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.

Mọi việc lớn đều phải bắt đầu từ những hành động nhỏ, một hành động nhỏ nhưng nhiều người làm sẽ có tác dụng tích cực lớn. Và những hành động, việc làm thiết thực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp thời gian vừa qua chính là lời cam kết mạnh mẽ của tỉnh Gia Lai trong công tác bảo vệ môi trường vì sự phát triển xanh, bền vững.

Kim Ngân- Đức Hải- Mạnh Hà


Lượt xem: 35

Trả lời