Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI: Nhiều vấn đề quan trọng đã được các đại biểu làm rõ.

Cập nhật 10/7/2019, 08:07:24

Hôm qua  (9/7), Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI bước sang ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng, các đại biểu dự kỳ họp thảo luận tại tổ, buổi chiều thảo luận chung tại hội trường; các phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, đã phân tích, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên nhiều lĩnh vực ở địa phương. Các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Ayun H’Bút- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên làm việc chiều nay.

Dự phiên làm việc có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Mở đầu phiên làm việc buổi  chiều, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông đã trả lời việc giải quyết 40 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp lần này. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết một cách thỏa đáng.

Theo báo cáo của Thư ký Kỳ họp, trong phiên thảo luận tại tổ diễn ra trong chiều hôm qua và sáng nay, tại 6 tổ có trên 126 ý kiến, đánh giá cao những kết quả hoạt động của HĐND tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả; qua công tác giám sát, tiếp xúc cử tri đã đôn đốc UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương xử lý giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở địa phương như việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm, thực hiện quy hoạch 03 loại rừng; việc giao đất, cho doanh nghiệp thuê đất còn một số bất cập, hạn chế.Đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành với những giải pháp quyết liệt của UBND tỉnh, nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tăng cường chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn đối với phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh do ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, cây hồ tiêu chết hàng loạt, tình trạng sâu keo gây hại trên cây trồng… Nhiều ý kiến cũng đề nghị tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm thuộc diện kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển y tế, giáo dục,

Tại phiên thảo luận chung tại hội trường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung đã giải đáp những vấn đề nhiều đại biểu quan tâm đó là làm thế nào để phát triển ngành du lịch để tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Ông Trần Ngọc Nhung- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai phát biểu: “Chưa thu hút các nhà đầu tư lớn trên lĩnh vực du lịch, năng lực của các doanh nghiệp đầu tư làm du lịch còn hạn chế… Về giải pháp phát triển du lịch, phát triển theo chiều rộng, cầu đầu tư vào hệ thống dịch vụ. Tổ chức nhiều hoạt động du lịch có quy mô lớn. Sẽ đề xuất với tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch”.

Các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế như nguồn nhân lực còn hạn chế, xử lý rác thải y tế và ô nhiễm môi trường tại các cơ sở y tế trong tỉnh được ông Giám đốc Sở Y tế Gia Lai Mai Xuân Hải làm rõ tại phiên thảo luận:“ Vấn đề xử lý rác thải y tế được HĐND tỉnh rất quan tâm và đã có nhiều kiến nghị để xử lý. Về vấn đề này, Sở đang tham mưu với tỉnh tiếp tục đầu tư nguồn kinh phí để xây dựng kết cấu hạ tầng và hệ thống các trang thiết bị nhằm xử lý rác thải y tế và xử lý ô nhiễm môi trường tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, vấn đề này cần có thời gian và lộ trình cụ thể”.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai Đại tá Phan Thanh Tám cho rằng, do những yếu tố khách quan nên công tác điều tra, truy tố một số vụ việc liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đang gặp khó khăn. Để hạn chế, đẩy lùi “tín dụng đen”- vấn nạn đang gây nhức nhối, nhiều  hệ lụy đối với xã hội, cùng với lực lượng công an thì cần có sự vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ của các ngành chức năng, chính quyền địa phương.

Đại tá Phan Thanh Tám cho biết: “Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 24 về đấu tranh đến hoạt động “tín dụng đen”; đã phát hiện và xử lý 13 vụ với 26 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu với tỉnh triển khai các biện pháp để hạn chế tín dụng đen. Cũng cần phải có các giải pháp từ chính quyền địa phương, ngành ngân hàng mới có thể hạn chế “tín dụng đen”. Về công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép”.

Hà Đức- Hồng Uyên- Thanh Sáng- Minh Trí


Lượt xem: 19

Trả lời