Ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa X

Cập nhật 10/12/2014, 13:12:13

Sáng nay (ngày 10.12), kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa X tiếp tục làm việc ngày thứ 3. Các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời tiếp tục thảo luận theo tổ về những vấn đề quan trọng của tỉnh. Dự phiên thảo luận sáng nay có các đồng chí: Hà Sơn Nhin- Ủy viên Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh ủy- Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Đình Thu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Văn Trang-Phó Bí thư Tỉnh ủy. Phản ánh của nhóm phóng viên Thời sự.

 

 

Kỳ họp HĐND tỉnh, khóa X 

 

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, trong phiên thảo luận sáng nay các đại biểu tham gia kỳ họp đã tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực ở tỉnh trong năm 2014 và những mặt còn tồn tại, hạn chế, những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2015. Nhiều đại biểu cho rằng, trong năm 2014 trong bối cảnh khó khăn chung nhưng tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 20/22 chỉ tiêu cơ bản đã đề ra, điều đó thể hiện những chủ trương đúng đắn trong quá trình lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp.

 

Tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2015 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 12,98% là cơ cơ sở thực tiễn và có khả năng thực hiện đạt. Bà Ayun H’Bút- Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, trong năm 2014 tỉnh tiếp tục triển khai rất hiệu quả các dự án, chương trình về công tác dân tộc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, tuy nhiên báo cáo của UBND tỉnh đánh giá chưa thảo đáng kết quả này; nhiều địa phương trong tỉnh cần phải đánh giá lại kết quả công tác giảm nghèo và công tác giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số một cách khoa học và chính xác hơn.

 

Bà H'Bút-Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu ý kiến.

 

Bà Ayun H’Bút- Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu: Tỉnh đã lồng ghép triển khai rất hiệu quả các chính sách về dân tộc, trong đó giải quyết đất ở và đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số rất nhiều nhưng trong báo cáo ít đề cập đến. Nhiều năm nay tỉnh đã tập trung giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nhưng số liệu nhiều địa phương báo cáo quá cao, báo cáo chưa xác thực.

 

Nhiều đại biểu kiến nghị cần xem lại tính xác thực của số liệu trong năm 2014 tỉnh giải quyết việc làm mới cho 24.055 lao động, địa chỉ số lao động được giải quyết ở đâu, trong khi đó nhiều sinh viên ở tỉnh sau khi tốt nghiệp các trường thì không có việc làm. Nhiều đại biểu kiến nghị cần phải xem xét tính hiệu quả của một số dự án về giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động ở nông thôn. Công tác quản lý hàng hóa, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cần phải được triển khai chặt chẽ hơn, tình trạng hàng hóa kém chất lượng tràn lan ở nhiều khu vực nông thôn.

 

Đại biểu nêu ý kiến.

 

Nhiều dự án đầu tư tại vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không xuất phát từ nhu cầu của thực tế, đầu tư mang tính tran lan, dàn trải nên không phát huy hiệu quả, gây lãng phí rất lớn về kinh phí đầu tư, trong khi đó đời sống của người dân ở những nơi đó còn nghèo, rất cần được đầu tư xây dựng các công trình thiết thực.

 

Việc triển khai các dự án về phát triển nông nghiệp và công tác cung ứng giống, vật tư phân bón cho nông dân phải phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng và lợi thế của từng vùng.

 

Ông Ksor Oét- Đại biểu HĐND tỉnh-đơn vị huyện Iagrai nêu ý kiến: Cung ứng giống cho nhân dân phải phù hợp với thổ nhưỡng, thực tế của địa phương nơi đó để phù hợp, không gây lãng phí. Vì trong những năm qua, triển khai nhiều dự án trồng cao su, tiêu ở một số vùng nhưng không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết nên chặt bỏ, gây lãng phí. Vấn đề nữa là cần phải tăng cường quản lý chặt chẽ việc mua bán phân bón…

 

Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều đại biểu đã phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều tiêu chí cốt lõi như: giảm tỉ lệ hộ nghèo, thu nhập của người dân… khó thực hiện. Ông Trần Cao Nguyên-Bí thư Huyện ủy KôngChro đề nghị cần phải tăng mức đầu tư của Trung ương cho việc triển khai chương trình này.

 

Ông Trần Cao Nguyên- Bí thư Huyện ủy KôngChro- đại biểu HĐND tỉnh nêu kiến nghị: Trong tỉ lệ cơ cấu vốn để đầu tư triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tôi đề nghị cần phải tăng mức vốn của trung ương, vì theo cơ chế hiện hành vốn đầu tư của trung ương 1/3 trong cơ cấu tổng vốn đầu tư quá thấp. Nguồn ngân sách của tỉnh phải lo nhiều việc, còn đối với huyện thì có nhiều huyện đang còn nghèo, không có nhiều kinh phí để đầu tư…

 

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, an ninh nông thôn cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Nhiều đại biểu kiến nghị cần phải tăng cường triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn xử lý các loại tội phạm, nhất là tội phạm mang tính chất manh động, nguy hiểm. Tăng cường triển khai công tác phòng chống tham nhũng; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ vi phạm.

 

Trong phiên thảo luận sáng nay, nhiều đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về các tờ trình của UBND tỉnh và của HĐND tỉnh trình kỳ họp lần này, nhất là Tờ trình số 4679 của UBND tỉnh về việc qui định chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách, các tổ chức chính trị xã hội ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

 

 

Chiều nay, Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa X tiếp tục làm việc để báo cáo tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri; UBND tỉnh trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri và của các Ban HĐND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tại kỳ họp trước và kỳ họp lần này; đồng thời thảo luận chung tại hội trường. Chúng tôi sẽ phản ánh diễn biến ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa X trong bài phản ánh sau.

Hà Đức-Nhật Thành


Lượt xem: 39

Trả lời