Ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI

Cập nhật 06/12/2017, 13:12:59

Hôm nay (ngày 6/12), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI bước sang ngày làm việc thứ 3.  Kỳ họp tiếp tục dành thời gian để các đại biểu thảo luận chung tại hội trường về các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu chủ yếu, giải pháp để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, đóng góp ý kiến đối với các báo cáo, tờ trình do HĐND, UBND tỉnh trình tại kỳ họp, đồng thời thực hiện quyền chất vấn và trả lời chất vấn. Các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh  chủ trì phiên họp.

 Theo tổng hợp của Đoàn Thư ký, qua thảo luận tại tổ trong sáng qua đã có 76 đại biểu tham gia ý kiến với hơn 168 lượt ý kiến trên nhiều lĩnh vực. Các ý kiến đã bày tỏ sự đồng tình cao với các báo cáo của HĐND và UBND tỉnh; phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong năm 2017. Hầu hết các ý kiến cho rằng: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2017, tỉnh đã cơ bản hoàn thành được các nhiệm vụ trọng tâm, kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đã đóng góp về tồn tại, một số vấn đề cần lưu ý tại các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Với những vấn đề mà Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp Dương Văn Trang cùng các đại biểu đặt ra và đề nghị làm rõ, trong buổi thảo luận chung tại hội trường, lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành cũng đã thông tin cụ thể. Theo đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh năm 2018 từ 7,81% trở lên là có khả năng thực hiện được. Tuy vậy vì nhiều yếu tố tác động khách quan, tăng trưởng kinh tế của tỉnh còn chưa bền vững.

Ông Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Tăng trưởng kinh tế của tỉnh phát triển nhưng chưa bền vững vì kinh tế  chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, chịu tác động nhiều của thời tiết, thiên tai. Bên cạnh đó, tư duy sản xuất của người dân không dễ gì thay đổi trong một sớm một chiều”.

Nhiều vấn đề trên các lĩnh vực cũng được các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành làm rõ và có giải pháp cụ thể, đó là: Làm thế nào để tỉnh phát triển bền vững trong những năm tới, giải pháp để thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh, giải pháp khắc phục tình trạng tiêu chết nhanh chết chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và cuộc sống của người dân, quan tâm kêu gọi đầu tư các nhà máy chế biến nông sản để nâng cao giá trị nông sản; quy hoạch trồng trọt gắn với công nghiệp chế biến nông sản; làm rõ vai trò, trách nhiệm của các Ban quản lý, công ty lâm nghiệp, lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Các đại biểu cũng đề nghị cần có giải pháp cụ thể để giải quyết các khoản nợ đọng nhằm đảm bảo nguồn thu ngân sách trong năm 2018.

 Ông Huỳnh Quang Thái-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ia Grai nêu ý kiến: “Tôi thống nhất với tờ trình 4344 của UBND tỉnh về việc đề nghị phân nổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2018. Thống nhất giảm dự phòng ngân sách, để đảm bảo nguồn thu đề nghị có các giải pháp thu hồi nợ đọng. Thống nhất như kiến nghị của Ban Kinh tế ngân sách, đó là tăng kinh phí hỗ trợ sản xuất cho đồng bào DTTS, đối tượng chính sách bằng hoặc cao hơn năm 2017”.

Trên lĩnh vực kinh tế, các đại biểu cũng đã đề nghị UBND tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề khởi nghiệp cho doanh nghiệp; cần có giải pháp cụ thể để phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 7.000 doanh nghiệp theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó có thêm nguồn thu, thúc đẩy sản xuất, mua bán hàng hóa. Các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh sớm quan tâm thực hiện và xây dựng quy chế đấu giá, đấu thầu qua mạng nhằm hạn chế tiêu cực; tháo gỡ khó khăn về biên chế giáo viên; có chiến lược phát triển du lịch bền vững trên cơ sở khai thác điều kiện sinh thái tự nhiên và văn hóa của tỉnh; Giải pháp khắc phục những bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số địa phương còn chậm, trong khi Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường nên huyện không chỉ đạo được. Đối với những dự án đã giao cho nhà đầu tư, cần tăng cường kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện. Nếu chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án không vì lý do gì nên thu hồi để giao cho các nhà đầu tư khác./.

Thiên Thanh – Hà Đức –  R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 63

Trả lời