Ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Gia Lai khóa X (nhiệm kỳ 2011-2016)

Cập nhật 30/3/2016, 07:03:03

Như tin chúng tôi đã phản ánh, Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Gia Lai khóa X đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 29/3 tại Hội trường 2/9 (TP.Pleiku), dưới sự  chủ trì của các đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Duy Vượt – Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; cùng sự tham dự của 70/76 đại biểu HĐND tỉnh. Tham dự kỳ họp có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đại biểu khách mời. Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp đã nghe các báo cáo kiểm điểm của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, báo cáo công tác tham gia xây dựng chính quyền địa phương nhiệm kỳ 2011-2016 của UBMTTQVN tỉnh. Đồng thời HĐND tỉnh tiến hành miễn nhiệm  thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2011-2016) và thảo luận, xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng khác. Phản ánh chi tiết của nhóm PV Thời sự.  

 Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Dương Văn Trang phát biểu khai mạc Kỳ họp

Khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của một kỳ họp cuối nhiệm kỳ, phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Dương Văn Trang nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 13 diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu tòan quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp. Tòan Đảng, tòan quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang nỗ lực, phấn đấu đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng tỉnh Gia Lai, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021- Một trong những sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước trong năm nay.

Qua 5 năm hoạt động, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đã hoàn thành  nhiệm vụ của mình, đã phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân và xứng đáng với niềm tin của cử tri. Đồng thời góp phần bảo đảm cho sự điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương có liên quan, thực hiện đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tổ chức các kỳ họp đã được nâng lên, công tác giám sát tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm liên quan đến sản xuất, đời sống và dư luận xã hội quan tâm. Các kiến nghị qua hoạt động giám sát, khảo sát và ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND và các cơ quan liên quan tiếp thu, giải quyết. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND trước và sau các kỳ họp được tổ chức nghiêm túc, những vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp đã được giải quyết kịp thời, theo đúng luật định. Trên cơ sở đó đã  tạo điều kiện để công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND nhiệm kỳ 2011-2016 đạt một số kết quả nổi bật. Tuy vậy, hiệu quả, hiệu lực giám sát, thẩm tra một số lĩnh vực kinh tế quan trọng, lĩnh vực tư pháp chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, chất lượng họat động cùa đại biểu HĐND tỉnh chưa đồng đều; họat động chất vấn và trả lời chất vấn tuy có chuyển biến tích cực hơn song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan… Báo cáo kiểm điểm của HĐND tỉnh cũng đã đề cập một số nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa X từ nay cho đến Kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa XI.

Báo cáo kiểm điểm của UBND tỉnh nêu rõ: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện chức năng nhiệm vụ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng-an ninh được giữ vững, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kinh tế phát triển khá, cơ cấu hợp lý.

 Báo cáo đánh giá: “Kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân hàng năm tăng 12,81%; quy mô nền kinh tế năm 2015 gấp 2,54 lần so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý. Đến năm 2015, tỷ trọng ngành nông-lâm nghiệp-thủy sản chiếm 40,05%, công nghiệp-xây dựng chiếm 26,7% và dịch vụ chiếm 30,19%. GRDP bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người, gấp 2,37 lần so với năm 2010”.

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình 6 tờ trình gồm: Tờ trình về việc bãi bỏ Nghị quyết số 39 năm 2008 của HĐND tỉnh khóa IX về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp bản sao, lệ phí chứng thực áp dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai; tờ trình về việc ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 122 năm 2014 của HĐND tỉnh  Gia Lai khóa X quy định lệ phí hộ tịch, đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân áp dụng trên địa bàn tỉnh; tờ trình về việc sửa đổi Nghị quyết số 135 năm 2015 của HĐND tỉnh Gia Lai khóa X quy định về 1 số chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai; tờ trình về đề nghị ban hành quy định thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa; tờ trình về việc phê duyệt biên chế công chức và tổng số người làm việc trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp năm 2016; và tờ trình về danh mục, quy trình, thủ tục kéo dài thời gian thực hiện đối với vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương và vốn đầu tư công khác do tỉnh quản lý. Tiếp đó, các Ban HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết HĐND do UBND tỉnh trình. Đồng thời HĐND đã tiến hành miễn nhiệm thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh khóa X đối với bà Huỳnh Nữ Thu Hà-UVBTV Tỉnh ủy, để thực hiện nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh với sự tán thành của 70/76 đại biểu HĐND tỉnh khóa X tham dự kỳ họp. 

Một trong những nội dung quan trọng trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp lần này, đó là các đại biểu tập trung thảo luận về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh khóa X; trong đó tập trung vào 4 nội dung cơ bản là: Hiệu quả, hiệu lực giám sát, thẩm tra của HĐND và các Ban HĐND tỉnh; chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, nhất là giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo; chất lượng tiếp xúc cử tri của HĐND; và chất lượng hoạt động của từng đại biểu HĐND.

Nhất trí với báo cáo kiểm điểm đánh giá những ưu điểm, hạn chế còn tồn tại trong nhiệm kỳ của HĐND, UBND tỉnh, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tập trung phân tích, làm rõ những nguyên nhân hạn chế còn tồn tại trong nhiệm kỳ và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong nhiệm kỳ tới. Tại kỳ họp,  các đại biểu đã có nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, thẳng thắn nhìn nhận những ưu, khuyết điểm của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ. Trong đó chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su, đầu tư xây dựng thủy điện An Khê-Kanat, sử dụng quỹ kết dư BHYT, đồng thời đề xuất trong thời gian tới cần khai thác và sử dụng hết nguồn quỹ BHYT nhằm cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, cần triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hịêu quả hơn công tác cải cách hành chính, cải thiện chỉ số PCI của tỉnh…

Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Một trong những hạn chế của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ là họat động giám sát chưa đáp ứng đầy đủ những vấn đề bức xúc của cử tri, chưa thật sự quyết liệt, nhất là giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kiến nghị sau giám sát và giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Đối với những hạn chế này, các đại biểu đề xuất  trong nhiệm kỳ mới cần khắc phục kịp thời, đồng thời đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, mạnh dạn và nâng cao chất lượng chất vấn nhằm phát huy hơn nữa quyền hạn của HĐND và đại biểu HĐND.

Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Tôi đề nghị trong nhiệm kỳ tới HĐND  tỉnh cần nâng cao chất lượng giám sát, dành nhiều thời gian bàn luận những vấn đề lớn để tỉnh ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cần có những hội nghị chuyên đề để xử lý những vấn đề cụ thể liên quan đến từng ngành, từng cấp và các cơ quan hành pháp”.

Kết thúc phiên thảo luận tại hội trường chiều ngày 29/3, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang một lần nữa thẳng thắn nhìn nhận những ưu, khuyết điểm về tình hình tổ chức và họat động của HĐND tỉnh khóa X; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và báo cáo kiểm điểm của Viện Kiểm sát nhân dân, TAND tỉnh trong nhiệm kỳ 2011-2016, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho HĐND tỉnh,  UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và TAND tỉnh nhiệm kỳ tới.

Mỹ Tiến-Thiên Thanh- Thanh Sáng-R’Piên


Lượt xem: 38

Trả lời