Ngập lụt cục bộ trên quốc lộ 19B, người dân thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ bức xúc

Cập nhật 31/7/2021, 14:07:10

Từ đầu mùa mưa năm 2021 đến nay, tuyến Quốc lộ 19B đoạn thuộc Tổ dân phố 7 thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đã xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ. Cứ sau mỗi trận mưa, dòng nước chảy xiết kéo theo hàng trăm khối đất lại đổ vào nhà dân và ùn ứ trên mặt đường, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân. Tình trạng ngập lụt kéo dài khiến người dân rất bức xúc.

Từ đầu mùa mưa đến nay, hàng chục hộ dân thuộc Tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, đoạn thuộc ngã ba Quốc lộ 19B với đường vào xã Ia Pnôn liên tục phải chịu cảnh ngập lụt cục bộ. Sau mỗi trận mưa, dòng nước chảy xiết kéo theo hàng trăm khối đất đổ vào nhà và ùn ứ trên mặt đường. Theo ý kiến của người dân, tình trạng ngập lụt như thế này xảy ra từ khi Công ty 72-Binh đoàn 15 khai thác cây cao su hết thời kỳ kinh doanh. Mỗi khi trời mưa, lớp đất mặt bị xói mòn chảy về con mương thoát nước trên tuyến Quốc lộ 19B. Con mương này thiết kế quá nhỏ nên nước và đất không thoát kịp, dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Anh Lê Đức Tiệp, Tổ dân phố 7 thị trấn Chư Ty, huyện Đức cơ “Cái đường, cái cống của bên tuyến QL19 B đây bên thiết kế họ làm nhỏ quá, không đủ cho nước tiêu thụ. Mỗi một trận mưa là đất, nước với rác rưởi là tràn hết lên đường để cho đời sống của người dân chúng tôi là rất khó khăn. Bà con đi lại là bị té rất nhiều ở cái đoạn đường này”.

Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa nên người dân sinh sống tại khu vực này rất lo lắng vì họ sẽ phải tiếp tục đối mặt với tình trạng ngập lụt kéo dài. Mỗi khi xảy ra tình trạng ngập lụt, nước và đất tràn vào nhà người dân phải thức trắng cả đêm để dọn dẹp nhà cửa và đắp bờ ngăn nước. Sinh hoạt của hàng chục hộ gia đình tại khu vực này bị đảo lộn.

Anh Nguyễn Văn Sơn, Tổ dân phố 7-thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ bức xúc: “Đêm mà toàn bà già trẻ em phải thức dậy chống gậy mà đứng nhìn nước chứ làm cái gì được đâu. Bên đây có hai ông bà thương binh và chúng tôi có hai ông bà già con cái đi làm ăn hết, mà trong đó đêm qua từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng nước nó vào cửa nhà luôn, chúng tôi chỉ biết dọn và dọn. Con tôi đã bị gãy chân một lần rồi”.

Từ khi xảy ra tình trạng ngập lụt, chính quyền địa phương và Hạt quản lý đường bộ Đức Cơ đã nhiều lần có ý kiến lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do tuyến Quốc lộ 19B đã có chủ trương nâng cấp, sửa chữa nên việc khắc phục phải chờ đợi khi công trình được thi công. Để giải quyết tình thế, phía Hạt Quản lý đường bộ Đức Cơ và UBND thị trấn Chư Ty đã chủ động san ủi mặt bằng, khơi thông dòng chảy để đảm bảo an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân.

Ông Cao Thanh Hải, Hạt trưởng Hạt quản lý Đường bộ Đức Cơ nói: “Sự cố mà đất nó tràn ra thế này thì mới chỉ xảy ra hai năm nay thôi, chứ lâu nay là nước vẫn thoát bình thường. Đất tràn này là do cao su trên đầu dốc họ trồng mới thì đất nó còn mới nên năm ngoái nó cũng bị một lần. Mưa đầu mùa đất nó còn xốp nó lùa đất ra rồi xuống đây thoát không kịp cho nên nó tràn ra đường. Anh em cũng huy động lực lượng tại chỗ, máy móc để dọn”.

Trong lúc chờ đợi đoạn đường này được xử lý thì các hộ gia đình tại khu vực Tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty sẽ phải tiếp tục đối mặt với tình trạng ngập lụt kéo dài. Và họ sẽ đứng ngồi không yên trong suốt mùa mưa./.

Minh Châu (Huyện Đức Cơ)

      


Lượt xem: 17

Trả lời