Ngành Y tế TP. Pleiku tăng cường phòng, chống bệnh tay chân miệng

Cập nhật 05/8/2023, 16:08:58

Bệnh tay chân miệng hiện đang gia tăng ở các địa phương giáp ranh TP.Pleiku với số ca bệnh tăng đột biến từ tháng 6 đến nay. Ngành Y tế thành phố Pleiku đang chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, không để bệnh lây lan trên diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ em.

Trước tình hình bệnh tay-chân-miệng ở trẻ em có chiều hướng gia tăng, Phòng GD&ĐT thành phố Pleiku đã có công văn chỉ đạo các trường học phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế giám sát, xử lý dịch bệnh, đặc biệt là tại các trường mầm non, cơ sở giáo dục tư thục có tổ chức dạy hè. Theo đó, các trường chú trọng truyền thông giáo dục sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trong thực hiện “3 sạch” cho trẻ; hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, sau mỗi giờ học, trước và sau khi ăn, uống; đảm bảo không gian trường, lớp thông thoáng, sạch sẽ. Bên cạnh đó, các trường cũng ra quân tổng vệ sinh vào thứ 7 hàng tuần để vệ sinh đồ chơi, bàn ghế, đặc biệt là giặt và tiệt trùng đồ dùng hằng ngày ở trường của trẻ như: giường, gối, khăn mặt…

Bà Lê Khánh Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Mai, TP. Pleiku nói: “Trường Mầm non Hoàng Mai cũng chú ý đảm bảo chất lượng bữa ăn cho trẻ, vệ sinh bếp ăn 1 chiều. Nắm bắt tâm sinh lý của trẻ mầm non là lứa tuổi mà các bé chưa đủ nhận thức về các biện pháp phòng, chống tay chân miệng thì nhà trường cũng đã phối hợp, chỉ đạo các cô giáo lồng ghép các tiết kỹ năng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các em. Nhà trường cũng có nhiều kênh trao đổi với phụ huynh, mong rằng phụ huynh sẽ hợp tác với nhà trường trong vấn đề này.”

Bệnh tay-chân-miệng rất dễ lây nhiễm và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trong đó chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi và thường trở nặng đối với trẻ dưới 2 tuổi. Do đó, ngành Y tế thành phố đã chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường tuyên truyền, hướng dẫn các trường mầm non, các cơ sở nuôi dạy trẻ và địa bàn dân cư thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay-chân-miệng; đặc biệt nâng cao nhận thức, vai trò của người trực tiếp, thường xuyên chăm sóc trẻ.

Y sĩ Vũ Thị Ngọc Phượng – Trạm Y tế phường Hội Phú, TP. Pleiku cho biết: “Trạm Y tế đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tại các trường học, nhóm trẻ, khu dân cư để hướng dẫn về cách phòng tránh tay chân miệng: Thứ nhất là giữ vệ sinh cá nhân vì đây là phương pháp hiệu quả để phòng tránh tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác.Thứ hai là giữ vệ sinh ăn uống, khi nấu thức ăn cho trẻ thì cần vệ sinh tay, các dụng cụ trước khi nấu, đảm bảo cho trẻ ăn chín uống sôi, không cho trẻ mút tay hay bốc thức ăn. Thường xuyên vệ sinh không gian và làm sạch đồ chơi cho trẻ.”

Từ đầu năm 2023 đến nay, TP. Pleiku ghi nhận 23 ca bệnh tay-chân-miệng tại 14 xã, phường trên địa bàn như: An Phú, Diên Phú, Tây Sơn, Hội Phú, Thống Nhất… Mặc dù không có ca nhiễm nào diễn biến nặng, gây tử vong; tuy nhiên Ngành Y tế thành phố luôn tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tay-chân-miệng, phát hiện sớm các ca nhiễm nhằm xử lý kịp thời, không để dịch lây lan.

Bác sĩ Trần Duy Khánh – Trung tâm Y tế dự phòng TP. Pleiku cho biết: “Khi xác minh trường hợp mắc thì thứ nhất là xác minh thông tin của trẻ, đối tượng hộ gia đình, phụ huynh, mà đặc biệt là người chăm sóc trẻ. Thông tin trẻ có đi các nhà trẻ hay trường học hay không, thì chúng tôi sẽ đưa ra những phương án để xử lý các ca bệnh với các hình thức phổ biến và quan trọng nhất đó là tuyên truyền cho người giám hộ, chăm sóc trẻ về việc trẻ có những triệu chứng như thế nào. Thường ở trẻ mắc tay-chân-miệng sẽ sốt, xuất hiện những nốt ban dạng phỏng ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối, mông hay loét miệng và có các triệu chứng nặng hơn như: Sốt cao, li bì, lừ đừ để phát hiện và đưa cháu đến cơ sở y tế kịp thời.”

Thời tiết ở Pleiku hiện mưa nhiều sẽ tạo điều kiện để bệnh truyền nhiễm bùng phát, trong đó có bệnh tay-chân-miệng. Việc chủ động các biện pháp phòng tránh và tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh sẽ góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm tay-chân-miệng, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho trẻ em.

CTV Khánh Phượng – Bá Bính (TP. Pleiku)


Lượt xem: 8

Trả lời