Ngành Thuế Gia Lai đẩy nhanh triển khai thực hiện hóa đơn điện tử

Cập nhật 27/5/2022, 13:05:47

Gia Lai là một trong 57 tỉnh, thành phố của cả nước triển khai Hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 2 theo Nghị định 123 của Chính phủ (bắt đầu từ tháng 4/2022). Sau gần 2 tháng triển khai, HĐĐT đã nhận được sự hài lòng, hưởng ứng từ phía người nộp thuế. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, tạo động lực để ngành Thuế Gia Lai tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuận lợi trong việc áp dụng hóa đơn điện tử đảm bảo đúng lộ trình đã đề ra.

 Ngay sau khi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành các quyết định, nội dung liên quan đến việc triển khai HĐĐT giai đoạn 2, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc triển khai HĐĐT trên địa bàn với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Về phía Cục Thuế, đơn vị cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo và Trung tâm điều hành, hỗ trợ, với nhiệm vụ tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn sử dụng HĐĐT và tăng cường phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cho người nộp thuế (NNT). Tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, hỗ trợ các tổ chức, DN thực hiện HĐĐT.

  Nhờ quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nên tính đến ngày 25/5/2022 toàn tỉnh đã có 4384/4928 tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đăng ký  sử  dụng HĐĐT theo Nghị định số 123 và Thông tư số 78 của Chính phủ, đạt tỷ lệ trên 88% và 671/814 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký áp dụng HĐĐT, đạt tỷ lệ 82,4%. Hầu hết các đơn vị đều hoàn thành và đạt cao hơn kế hoạch như: Chi cục thuế khu vực Đăk Đoa – Mang Yang, Chi cục thuế khu vực  Ia Grai – Chư Păh, Chi cục thuế Đức Cơ, Chi cục thuế Kbang, cơ quan Cục Thuế; Chi cục thuế khu vực thành phố Pleiku.

TP Pleiku tuy có số lượng người nộp thuế phải triển khai hóa đơn điện tử lớn với 2.343 hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhưng nhờ tăng cường công tác tuyên truyền về những tiện ích của HĐĐT nên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp  trên địa bàn thành phố đã đồng thuận phối hợp với cán bộ thuế  áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 của Bộ tài chính. Tính đến ngày 25/5 trên địa bàn tp Pleiku đã có 2150/2485 doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, đạt 86,5%. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp khê khai đã có 368/425 hộ áp dụng hóa đơn điện tử, đạt 85,56%.

Ông  Trần Quốc Chương – Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế TP Pleiku nói: “Công tác triển khai HĐ ĐT được chi cục triển khai quyết liệt, chú trọng báo cáo kết quả hàng ngày  để nắm bắt được công việc của từng bộ phận triển khai, từ đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để công việc được triển khai thuận lợi”….

 Với những tiện ích mang lại như: Hóa đơn điện tử giúp người nộp thuế không lo tình trạng bị thất lạc hóa đơn; giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy như: Chi phí giấy in, mực in, chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng và đặc biệt là giảm chi phí lưu trữ hóa đơn. Ðồng thời, giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy; doanh nghiệp hoàn toàn chủ động các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn; thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu về sau.….nên đến nay rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã  đồng tình hưởng ứng thay đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Anh Đỗ Trọng Luân – Chủ nhà hàng Ngọc Lâm – TP. Pleiku-Gia Lai nói: “So với dùng hóa đơn giấy, sử dụng HĐĐT tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, tránh sai sót, giảm chi phí cho hộ kinh doanh vì không phải in hóa đơn”….

Chị Nguyễn Thị Phúc – Kế toán Chi nhánh PNJ Gia Lai cho biết: “Công ty áp dụng HDĐT từ năm 2021, đến tháng 4/2022 thì chuyển đổi HDĐT có mã vạch theo Thông tư 123. Mỗi tháng lượng hóa đơn mà các cửa hàng tại chi nhánh Gia Lai xuất ra từ 500-600 hóa đơn bán ra, vì vậy mà khi áp dụng HĐ ĐT rất là tiện ích như nhanh, không cần in ấn, khi khách hàng cần tra cứu rất nhanh”….

Triển khai HĐĐT mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia phát triển theo hướng kinh tế số, xã hội số. Với ý nghĩa quan trọng như vậy nên Cục thuế Gia Lai đã và đang nỗ lực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ phấn đấu đạt 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng HĐĐT trước ngày 30/6/2022 theo lộ trình của Chính phủ./.

 Mỹ Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 18

Trả lời