Ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép ở huyện Kông Chro

Cập nhật 13/7/2017, 07:07:52

Ngay sau khi phát hiện các đối tượng lén lút khai thác vàng trái phép tại xã Chơ Glong, huyện Kông Chro, các ngành chức năng và chính quyền huyện Kông Chro đã kịp thời triển khai các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng trên.

Điểm khai thác vàng trái phép tại núi Tnùng 1, làng Tpél1, xã Chơ Glong, huyện Kông Chro nằm trong lâm phần Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Ia Pa quản lý. Được biết, điểm khai thác vàng trái phép này đã diễn ra từ năm 1985, sau một thời gian dài không hoạt động, thời gian gần đây một số đối tượng từ nơi khác đến dùng phương tiện, máy móc lén lút khai thác trở lại. Qua nắm bắt tình hình, UBND huyện Kông Chro đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng và xã Chơ Glong liên tục bám nắm địa bàn, tuần tra truy quét, ngăn chặn hoạt động của các đối tượng khai thác vàng trái phép. Ngày 31/5/2017, lực lượng Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng đã thu giữ một số tang vật và phá bỏ lán trại, đồng thời xác minh đối tượng tổ chức khai thác vàng trái phép tại khu vực này.

Thượng úy Phan Văn Dũng- Công an huyện Kông Chro cho biết: “Bãi vàng này nằm rất xa, đường sá đi lại khó khăn. Bãi vàng này cũ. Mục đích của các đối tượng này là lén lút khai thác, ở xa dân nên công tác phát hiện cũng như truy quét gặp khó khăn. Nhưng lực lượng Công an huyện cũng như các ngành chức năng kiên quyết truy quét và ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác vàng trái phép”.

Việc đào đãi, khai thác vàng trái phép ở đây rất nguy hiểm, có thể trả cái giá rất đắt vì các hầm này rất dễ bị sập. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương huyện Kông Chro đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng trên.

Thực tế, việc khai thác vàng trái phép tại các khu vực trên địa bàn huyện Kông Chro chỉ mang tính nhỏ lẻ, không phát sinh bãi mới mà các đối tượng chủ yếu khai thác tại một số bãi cũ nhưng bị các ngành chức năng, chính quyền địa phương phát hiện và xử lý kịp thời.

Ông Đinh Văn Phiêu- Chủ tịch UBND xã Chơ Glong, huyện Kông Chro cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an, dân quân và các ban ngành phối hợp với các ngành chức năng của huyện liên tục truy quét tại nhiều khu vực rừng trong xã. Nhưng trong một tháng qua, qua tuần tra chưa phát hiện bãi khai thác vàng mới nào”.

UBND huyện Kông Chro đang đề xuất, phối hợp với các ngành hữu quan của tỉnh triển khai phương án dùng thuốc nổ để đánh sập, xóa sổ một số hầm khai thác vàng trái phép cũ; đồng thời tiếp tục phân công các lực lượng liên tục tuần tra, truy quét nhằm ngăn chặn một cách triệt để, không để phát sinh tình trạng này diễn ra trên địa bàn huyện./.

Hà Đức, R’Piên

 


Lượt xem: 119

Trả lời