Nét đẹp văn hóa trong Lễ hội cầu mưa của người

Cập nhật 26/4/2017, 08:04:48

Cứ vào cuối tháng 4 dương lịch hàng năm, cộng đồng người Jrai ở Gia Lai lại bắt đầu tổ chức “Lễ cầu mưa”-Đây được xem như một lễ Tết truyền thống; là một tín ngưỡng phồn thực, mang sự ấm no, hạnh phúc đến cho tất cả dân làng. Trong câu chuyện buôn làng hôm nay, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng về  làng R’Bai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện để cùng tìm hiểu về nghi lễ cầu mưa, và hòa mình vào không khí lễ hội nơi đây…!

Người Jrai quan niệm, thần mưa ban cho những hạt nước để mang lại sự sống cho vạn vật, tạo nên sự ấm no, hạnh phúc cho bà con buôn làng. Vì thế, cầu mưa chính là nghi lễ quan trọng nhất trong năm được dân làng R’Bai chuẩn bị hết sức chu đáo.

Từ sáng sớm bà con đã tập trung rất đông tại ngôi nhà dài của thầy cúng Ksor Lol-Nơi diễn ra lễ hội cúng cầu mưa. Mỗi ngừời một việc, trai làng dựng rạp, cột ghè, phụ nữ dọn dẹp nấu ăn….

Anh Nay B Luông, Làng R’Bai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cho biết: “Tất cả được thống nhất của làng rồi chính quyền địa phương mới tổ chức. Năm nay thì bà con đóng góp nhiều hơn vì vậy mà lễ được tổ chức lớn hơn điều này cho thấy là cuộc sống của làng cũng ngày một phát triển hơn, là một người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất này tôi rất là mừng vì điều này”.

: Hàng trăm bình rượu ghè đã được xếp dưới chân nhà dài, khi mặt trời đứng bóng, lễ vật đã chuẩn bị trước sự chứng kiến của tất cả bà con dân làng thầy cúng Ksor Lol bắt đầu nghi lễ.  Các già làng là những người tấu lên âm thanh của trống Hơ Gơ và cồng chiêng, tiếng chiêng hòa quyện, vang xa, chậm rãi càng làm cho buổi lễ thêm phần linh thiêng… bà con trong làng ai cũng vui mừng, phấn khởi vì buổi lễ đã diễn ra đúng như mong đợi.

Kết thúc nghi lễ, thanh niên trong làng là những người đầu tiên vít cần rượu thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh của làng. Đặc biệt, lễ hội năm nay không chỉ có bà con Jrai mà còn có sự tham gia của các dân tộc Tày, Mường và anh em người kinh. Trong không khí tưng bừng của ngày hội, mọi người thay nhau vít cần, chúc nhau một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Anh Đặng văn Nhiệm, Làng R’Bai b, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện nói: “Mình là người kinh, sống ở đây thì mình cũng tham gia vào lễ hội của bà con vì ai cũng làm nông nghiệp, ai cũng cầu mong mưa thuận gió hòa cả, hơn nữa đây cũng là một nét văn hóa việt bà Jrai ở đây còn lưu giữ, tổ chức là điều rất quý, tham gia cùng bà con với mong muốn góp phần làm cho văn hóa ngày càng phát huy thêm, đẹp thêm cho đời sống”.

Anh Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng phòng VHTT huyện Phú Thiện nói: Đây là nét văn hóa đẹp mà hiện nay không nhiều nơi lưu giữ, vì vậy mà huyện cũng tạo điều kiện để bà con tổ chức đúng với bản sắc truyền thống nhưng phải phù hợp, tiết kiệm. Đây cũng là điểm nhấn để cho huyện giới thiệu về nét đẹp văn hóa, con người Phú Thiện kết hợp với các điểm du lịch  tạo thành điểm nhấn thu hút du khách đến với Phú Thiện nhiều hơn nữa .

Qua buổi lễ này, bà con làng R Bai sẽ bước vào một vụ mùa mới với sự vui vẻ và lạc quan trong lao động sản xuất xây dựng cuộc sống no ấm. Có thể nói lễ hội cầu mưa là hoạt động văn hóa tính ngưỡng hết sức độc đáo, mang bản sắc riêng của người Jrai ở Gia Lai. Điều đáng mừng là nó vẫn được bà con bảo tồn, phát huy một cách nguyên vẹn giá trị truyền thống, góp phần là phong phú thêm kho tàng văn hóa lễ hội của dân tộc…/.

Kim Ngân – Song Nguyễn- Ksor Tuối


Lượt xem: 169

Trả lời