Nâng tầm đặc sản của Krông Pa

Cập nhật 18/4/2022, 14:04:34

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng , huyện Krông Pa có nhiều thuận lợi trong việc chăn nuôi bò, giúp nhiều nông dân có thu nhập ổn định . Từ sản phẩm thịt bò, chính quyền địa phương và người dân đã đầu tư phát triển sản phẩm từ bò và được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ (KH- CN) tỉnh Gia Lai, huyện Krông Pa đã thực hiện xây dựng thành công nhãn hiệu “Bò Krông Pa-Gia Lai”. Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận sẽ góp phần nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Gia đình bà Đinh Thị Hậu, Tổ dân phố 4, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa là 1 trong những gia đình gắn bó khá lâu với nghề làm thịt bò một nắng. Bà bén duyên với nghề từ năm 1996, trải qua gần 26 năm gắn bó với nghề, đến nay, cơ sở của gia đình bà đã xây dựng thương hiện sản phẩm bò một nắng Tuấn Hậu, nhờ thế sản phẩm dần có chỗ đứng trên thị trường. Để đồng hành cùng cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh), Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa hỗ trợ lắp đặt hệ thống chế biến thịt bò. Nhờ đó, giúp tiết kiệm được rất nhiều nhân công, thời gian và sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bà Hậu cho biết:  “Từ khi bò 1 nắng Tuấn Hậu vào sản phẩm OCOP có logo, nhãn hiệu đàng hoàng thì thôi thấy bán được lan rộng hơn. Tôi muốn các sản phẩm của tôi sang năm tới đây là tôi cũng muốn các cơ quan, ban, ngành tạo điều kiện giúp đỡ tôi làm được kho đông lạnh để tôi chứa nhiều và muốn mở ra 1 cái xưởng làm các sản phẩm được vào OCOP.”

Huyện Krông Pa hiện có đàn bò hơn 63.300 con với khoảng 25.000 con bò lai, đây là một trong những tiềm năng cho hoạt động sản xuất các sản phẩm từ thịt bò. Bò Krông Pa được nuôi theo hình thức chăn thả ngoài tự nhiên nên chất lượng thịt rất ngon. Đặc biệt với sản phẩm, bò 1 nắng được  chế biến từ những miếng thịt đùi ngon nhất của bò kết hợp cùng những nguyên liệu, gia vị truyền thống của địa phương và đặc biệt là từ kinh nghiệm lâu đời đã tạo nên một món ăn đặc trưng của địa phương. Thịt bò được tẩm với gia vị và sau 1 nắng thì vẫn mềm và ngọt, thịt có độ dai chứ không bị bã bở, có độ mặn ngọt vừa phải, hòa quyện cùng các loại gia vị như sả, tỏi, cay nồng của ớt và không bị hắc mùi của ngũ vị hương. Vì vậy, sản phẩm bò 1 nắng là một sản phẩm đặc trưng và là sản phẩm được nhiều cơ sở đăng kí tham gia chương trình sản phẩm OCOP.

Chị Phạm Thị Ánh Nguyệt – Chủ cơ sở bò  một nắng Nguyệt Viên, huyện Krông Pa cũng nói:  “Từ khi  làm nhãn hiệu bò 1 nắng Nguyệt Viên, tôi cũng có chỗ đứng của huyện Krông Pa và cũng vươn xa hơn ra các tỉnh. Trong thời gian tới mong muốn các sở ban, ngành hỗ trợ cho Bò 1 nắng Nguyệt Viên được tiến xa hơn nữa và mọi người biết đến nhiều hơn”.

Để thương hiệu Bò Krông Pa được biết đến rộng rãi trong nước, góp phần đẩy mạnh chăn nuôi bò theo hướng chuyên thịt thành một ngành sản phẩm hàng hóa có năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Sở KH-CN đã hỗ trợ địa phương triển khai các nhiệm vụ KH&CN như: Dự án “Phát triển giống bò thịt chất lượng cao tại huyện Krông Pa”; “Thiết kế chế tạo hệ thống máy chế biến thịt bò một nắng tại huyện Krông Pa” và  “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Bò Krông Pa” nhằm là đưa sản phẩm Bò Krông Pa trở thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, được bảo hộ nhãn hiệu và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Từ đó, xây dựng được một thương hiệu đặc sản của huyện Krông Pa, phục vụ cho thương mại và du lịch. Bò Krông Pa đã được Cục Sở Hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu chứng nhận và do UBND huyện Krông Pa làm chủ sở hữu.

Ông Nguyễn Huy Cao Cường – Phó Trưởng phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Krông Pa cho biết:  “Đến thời điểm hiện nay, qua quá trình giúp đỡ của Sở hiện nay đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu Bò Krông Pa. Đây là cơ sở cho sản phẩm Bò Krông Pa có nhãn hiệu được lưu hành trên thị trường. Trên cơ sở nhãn hiệu được cấp thì phòng Kinh tế hạ tầng sẽ tham mưu cho ủy ban huyện ban hành quy chế sử dụng, trên cơ sở quản lý sử dụng tiến hành cấp cho các hộ kinh doanh trên địa bàn của huyện, trên cơ sở được bảo hộ các sản phẩm bò Krông Pa sẽ được nhà nước bảo hộ và ngày càng gia tăng sản phẩm bò trên địa bàn huyện.”

Việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc thù của địa phương đã mang lại nhiều lợi ích cho các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Sản phẩm Bò Krông Pa bước đầu đã khẳng định được danh tiếng trên thị trường bằng chất lượng. Đây cũng là đặc sản có tiềm năng, được huyện Krông Pa dự định mở rộng sản xuất trong tương lai cùng với việc quy hoạch vùng chăn nuôi và quản lý các khâu sản xuất, chế biến chặt chẽ nhằm duy trì chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu và quyền sử dụng NHCN.

 CTV Thúy Diện, Sơn Trung (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 22

Trả lời