Nâng cao ý thức, phòng chống thiên tai ngay tại cơ sở

Cập nhật 15/5/2020, 08:05:18

Mặc dù ngay từ đầu năm các ngành, địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai song những hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện gần đây đã gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và người dân; đặc biệt là của người dân. Qua đây đặt ra vấn đề là cần phải chủ động và nâng cao hơn nữa ý thức tự phòng, chống thiên tai ngay tại cơ sở. Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2020 được triển khai từ ngày 15 đến 22/5 với chủ đề “Phòng chống thiên tai chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở” và Ngày Truyền thống phòng, chống thiên tai (22/5), mục tiêu mà tỉnh Gia Lai đặt ra là nâng cao hơn nữa vai trò và tính chủ động của các cấp, ngành đặc biệt là người dân trong công tác phòng, chống nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, từ đầu tháng đầu năm đến nay, mưa giông, kèm theo gió lốc đã làm tốc mái trên 440 ngôi nhà của người dân và hư hỏng nhiều công trình cơ sở của Nhà nước. Đặc biệt là từ ngày 9 đến 12/5 vừa qua, mưa giông kèm theo gió lốc đã xuất hiện ở rất nhiều địa phương, như: Ia Pa, Phú Thiện, Chư Prông, Chư Păh, Chư Sê và TP.Pleiku… gây thiệt hại lớn về nhà ở, tài sản, hoa màu của người dân và làm 2 người ở huyện Chư Pưh bị thương. Ngay sau các sự việc xảy ra, chính quyền các địa phương đã chủ động huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư chi bộ thôn Kinh Pêng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Huy động, vận động toàn bộ nhân dân cùng với lực lượng của xã để khắc phục hậu quả của thiên tai. Sau khi khắc phục song thiệt hại thì đã tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác để sau này có thiên tai, hỏa hoạn thì kịp thời ứng phó”.

Sau thời gian dài nắng nóng thì hiện nay ở các địa phương đã có những trận mưa đầu mùa, kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan. Và dù đã chủ động triển khai các biện pháp trong công tác phòng, chống thiên tai song có thể thấy những trận mưa giông, kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu của người dân. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần nâng cao hơn nữa ý thức tự phòng chống và sự chủ động của các lực lượng ngay tại cơ sở nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ông Nguyễn Văn Lương – Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi Gia Lai, Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTN&TKCN tỉnh Gia Lai cho biết: “Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai và ngày Truyền thống phòng, chống thiên tai (22/5)với mục tiêu là nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban ngành ở tỉnh, ở địa phương và của người dân để sẵn sàng ứng phó với tình hình thiên tai, mưa bão năm 2020. Xây dựng và kiện toàn lại lực lượng đội xung kích cấp xã theo Quyết định số 08 ngày 27/3/2020 của BCĐ Trung ương về  phòng chống thiên tai. Đồng thời, rà soát lại các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai để phù hợp với điều kiện của từng địa phương và thiên tai có thể xảy ra trong năm 2020”.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với mọi năm song thời tiết diễn biến hết sức phức tạp; mưa sẽ kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như: giông, tố, lốc. Cho nên để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra thì chính quyền các cấp cần chủ động với phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là bố trí, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để kịp thời ứng cứu với các tình huống xảy ra. Cùng với đó thì người dân cần chủ động phòng chống, tự bảo vệ tài sản của chính gia đình mình./.

Đức Hải, Phi Long, CTV Cao Dũng (Phú Thiện)


Lượt xem: 40

Trả lời