Nâng cao vai trò của y tế cơ sở trong phòng, chống, ngăn chặn Covid – 19

Cập nhật 05/4/2020, 18:04:58

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, không để sót. Và khi đã nắm bắt được những trường hợp cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày thì người được phân công phụ trách địa bàn phải lập sổ theo dõi sức khỏe cho các trường hợp đó, đồng thời kiểm tra sức khỏe ít nhất ngày 2 một lần, thực hiện liên tục như thế trong vòng 14 ngày. Đó chính là phần việc đòi hỏi y tế cơ sở cần phải làm tốt trong thời gian cao điểm cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid – 19.

“Alo,  Khánh hả con?

– Chiều nay con báo cáo tình hình sức khỏe cho cô nha

–  Chiều nay con đo thân nhiệt của con 36,6 độ C. Từ hôm cách ly từ Sài Gòn về con ở trong nhà không đi đâu. Con ăn một ngày đầy đủ 3 bữa, chưa có triệu chứng gì như trong bảng theo dõi sức khỏe.

– Ở nhà con thực hiện như thế nào?

– Con có đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc với mọi người trong nhà, kể cả đi vệ sinh con cũng đeo khẩu trang với lại xịt rửa tay cồn hàng ngày

– Hàng ngày con theo dõi sức khỏe có triệu chứng gì ho, khó thở, sốt là báo liền cho cô nha.

– Dạ rồi. Con cảm ơn cô”.

 Một cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại giữa nhân viên y tế với trường hợp tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Tất nhiên hình thức nghe, gọi qua điện thoại cũng chỉ áp dụng đối với những trường hợp không có bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch,…Điều đó cho thấy trong bất kỳ tình huống nào, nhân viên y tế cơ sở vẫn luôn là người nắm bắt nhanh nhất tình hình dịch bệnh tại địa bàn phụ trách.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Trạm Y tế phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tất cả các trường hợp cách ly tại nhà cũng như cách ly tập trung đều thực hiện rất tốt theo sự chỉ dẫn của y tế. Ngoài việc quản lý tất cả các đối tượng cách ly tập trung hoặc tại nhà, trạm còn tham mưu ủy ban phường chỉ đạo văn hóa thông tin truyền thông phát tờ rơi và hàng ngày bằng xe loa đài đến từng ngõ ngách của phường để từng  người dân đều nắm được tình hình phòng chống dịch covid-19 đang diễn biến khá phức tạp”.

 Ngoài nhiệm vụ của nhân viên y tế cơ sở là theo dõi, chăm sóc sức khỏe những trường hợp cách ly tại nhà thì sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch là việc làm rất cần thiết và cấp bách hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Ngọc – Phó Bí thư Đảng ủy phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hiện nay Mặt trận và các đoàn thể đang tiếp tục tuyên truyền vận động trong nhân dân  tăng cường công tác cách ly không đi ra khỏi nhà nếu không có việc gì cần thiết để nâng cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid hiện nay. Hiện nay trên địa bàn phường còn có 34 trường hợp đã được UBND phường  ra quyết định cách ly tại nhà và cho cam kết, trong quá trình cách ly tại nhà y tế phường phối hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục theo dõi để hướng dẫn cho các trường hợp này cách ly phòng chống dịch tốt hơn”.

Đúng nghĩa là đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân cùng nâng cao ý thức phòng dịch. Ngay tại thời điểm cả nước mới bước vào giai đoạn chống dịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Chúng ta chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt, ngắn hạn để bảo vệ tốt nhất sức khỏe người dân”. Vậy nên sẽ không có bất kỳ lý do nào để các địa phương lơ là trong phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

Ông Nguyễn An – Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai cũng khẳng định: “Phải nói thời gian qua sự chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị  đã làm công tác này rất tốt. Chúng tôi đã phối hợp với trạm y tế, cảnh sát khu vực đi đến từng hộ từng nhà thăm hỏi, kịp thời phản ánh những hộ có người ở xa về. Học sinh cũng như người lao động ở các tỉnh về rất nhiều do đó từ ngày 1/4 cho đến nay chúng tôi đi liên tục để kịp thời phản ánh, báo ủy ban phường, bộ phận y tế,  xuống trực tiếp gia đình để khai báo hoặc đề nghị gia đình xuống trạm khai báo”.

Tại cuộc họp trực tuyến mới đây về nâng cao chất lượng của y tế cơ sở trong phòng chống dịch bệnh, thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng khẳng định: việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 phải được thực hiện quyết liệt từ cơ sở, y tế cơ sở cần được nâng cao vai trò trong công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phải thành lập các tổ công tác, đồng thời Bí thư, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố… phải là người đi đầu tham gia  vào các tổ công tác đó để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất./.

Lệ Xuân, Kim Châu,  Minh Trung


Lượt xem: 41

Trả lời