Nâng cao vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 12/9/2022, 08:09:48

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn tại các xã trên địa bàn thành phố. Có được kết quả đó, các chi bộ đã phát huy nội lực và sức mạnh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Chi bộ Làng Chuet Ngol, xã Chư Á thành phố Pleiku đã vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua và các cuộc vận động ở địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, diện mạo của làng đã đổi thay từng ngày, đời sống của người dân được nâng lên, đến nay làng chỉ còn 2 hộ nghèo. Năm 2021 làng Chuet Ngol, xã Chư Á được thành phố Pleiku công nhận đạt chuẩn làng nông thôn mới.

Bà Trương Thị Hương – Bí thư Chi bộ làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP.Pleiku nói: “Đối với địa bàn của làng thì trước khi xây dựng nông thôn mới còn mấy tiêu chí còn hạn chế như về giao thông, nhà ở, thu nhập, hợp tác xã, môi trường, bảo hiểm y tế. Thế thì chi bộ tập chung vô công tác tuyên truyền vận động để cho nhân dân nhận thức được tiêu chí còn yếu đó để tập chung các nguồn lực về con người, về vật chất để vận động, nâng cao các tiêu chí đó”.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các chi bộ  thuộc đảng bộ các xã, phường  đã có nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp cụ thể phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở trong thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả. Cấp ủy các chi bộ thôn, làng đã bám sát chương trình, Nghị quyết của đảng bộ cấp trên tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn. Cùng với đó, các chi bộ đã cụ thể hóa các nghị quyết, phân công người đứng đầu các chi hội, đoàn thể phụ trách một tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đối với các tiêu chí xây dựng hạ tầng nông thôn, chi bộ các thôn, làng đã huy động các nguồn lực trong nhân dân. Trong 5 năm qua, các xã đã huy động Nhân dân đóng góp gần 100 tỷ đồng để xây dựng các công trình như: nhà ở, nhà văn hóa thôn, đường làng, ngõ xóm…Những việc làm cụ thể của đảng viên ở các chi bộ đã tác động trực tiếp đến người dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay góp sức dựng nông thôn mới.

Ông Ksor Jil – Làng Nhao 1, xã Ia Kênh, TP.Pleiku nói: “Nhận thấy chi bộ đặc biệt quan tâm sát xao cho bà con nhân dân về lao động, sản xuất để bà con phát kinh tế, qua đó đời sống của bà con làng nhao 1 cơ bản ổn định. Xây dựng làng nông thôn mới trước hết là các bộ nhiệt tình, đi đầu về hiến đất, di dời hàng rào, qua đó nhân nhân nhận thức được và làm theo, cùng nhau phát triển làm kinh tế để xây dựng làng càng ngày càng phát triển đi lên”.

Với sự gương mẫu đi đầu của Bí thư chi bộ và các đảng viên trong các phong trào thi đua, người dân ở các thôn, làng đã tự động làm theo, từ đó đã tạo nên những chuyển biến đáng kể trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay thu nhập bình quân đầu người/năm trên địa bàn nông thôn của tp  đạt 42,3 triệu đồng. Trung bình các xã đạt 15 tiêu chí/xã trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bà Bùi Thị Minh Hiếu – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Biển Hồ, TP.Pleiku cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng ủy cũng tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ theo nghị quyết của Thành ủy đề ra, đặc biệt chú trọng chỉ đạo các chi bộ tiếp tục thực hiện tốt nội dung này, những tiêu chí nào chưa đạt được thì Đảng ủy cũng sẽ tập trung chỉ đạo trong thời gian tới và trong đó việc chỉ đạo mua bảo hiểm y tế cho người dân”.

Có thể  nói, nhờ  huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của chi bộ Đảng ở nông thôn đã củng cố lòng tin giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao tại địa phương./.

CTV Hải Yến – Duy Tín


Lượt xem: 27

Trả lời