Nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh

Cập nhật 06/2/2020, 14:02:32

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, vấn đề được quan tâm hiện nay là đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân chủ động tìm hiểu về dịch bệnh và có ý thức trong việc phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Những thông tin về tình hình dịch bệnh được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổng Đài tư vấn của Bộ y tế cũng liên tục tư vấn và cung cấp những thông tin chuẩn xác về dịch bệnh và khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh kịp thời đến với người dân.Với những khuyến cáo của ngành y tế, nhiều người dân đã quan tâm thực hiện các biện pháp phòng bệnh để giảm khả năng lây nhiễm bệnh.

Chị Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh – TP Pleiku nói: “Để bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh do Corona thì em đã thường xuyên sử dụng khẩu trang y tế khi đến nơi đông người, đồng thời thường xuyên sát khuẩn rửa tay”.

Chị Lê Nguyễn Thùy Dương – TP Pleiku cũng nói: “Tôi tránh tiếp xúc những nơi đông người, đeo khẩu trang khi cần thiết phải ra đường”.

Vi rus Corona lây qua các giọt bắn hoặc tiếp xúc gần với người bị bệnh trong bán kính gần, do đó đeo khẩu là một trong những biện pháp phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch viêm phổi cấp tại các khu vực có người nhiễm. Tuy nhiên việc sử dụng khẩu trang không đúng cách sẽ không có tác dụng bảo vệ nếu đeo vào tháo ra nhiều lần, chạm tay vào mặt trước để tháo khẩu trang.

Thạc sỹ Đào Ngọc Quân – Phó Trưởng phòng Điều dưỡng – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai hướng dẫn: “Một khẩu trang y tế gồm có 2 mặt, mặt trước có màu xanh, mặt sau là màu trắng. Chúng ta sẽ đeo mặt trắng tiếp xúc với mặt của chúng ta, mặt xanh tiếp xúc với môi trường. Bên trong khẩu trang y tế gồm có 1 cạnh dây kẽm sẽ đeo áp sát vào mặt cho điều chỉnh khẩu trang và dùng 2 ngón tay bóp cọng dây kẽm khít với mũi là được. Khi đeo một lần thì nên bỏ đi và dùng khẩu trang khác. Có một số trường hợp người dân đeo khẩu trang xong gấp lại rồi dùng lại là hoàn toàn có hại cho sức khỏe”.

Theo khuyến cáo của Ngành Y tế, nếu chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để hiệu quả bảo vệ, thay vào đó cần kết hợp với nhiều biện pháp dự phòng khác. Người dân cần kết hợp rửa tay thường xuyên với xà phòng cũng như thực hiện nhiều biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn khác để ngăn chặn vi rút lây từ người sang người. Đối với tình hình dịch bệnh hiện nay, người dân cần bình tĩnh theo dõi các khuyến cáo của ngành y tế để chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, tránh hoang mang trước các thông tin chưa chính xác trên mạng xã hội./.

Kim Châu, Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 95

Trả lời