Nâng cao thu nhập từ chuyển đổi cây trồng

Cập nhật 05/1/2022, 13:01:28

Để thích ứng với biến đổi khí hậu và nâng cao thu nhập trong sản xuất nông nghiệp, các cấp chính quyền địa phương đã vận động nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là những hộ có diện tích mía kém năng suất. Những năm gần đây đã có hàng trăm hecta đất trồng mía của bà con trên địa bàn thị xã An Khê, Gia Lai được chuyển đổi. Và gia đình chị Nguyễn Thị Kim Thủy – Tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai là một trong những hộ nông dân điển hình, đi đầu trong phong trào này ở địa phương. Trong Mục Việc tốt quanh ta hôm nay, mời quý khán giả cùng đến với câu chuyện làm giàu từ chuyển đổi cây trồng của gia đình chị Thủy.

Nếu như trước đây, thu nhập của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Thủy – Tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai chỉ trông chờ vào từng vụ mía, thì những năm gần đây, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau màu và các loại hoa. Đây là những giống cây mà theo gia đình tự thấy thích nghi với điều kiện nước tưới, thổ nhưỡng. Tuy không là những giống đặc sản giá trị kinh tế cao nhưng được cái dễ trồng, hơn nữa vấn đề đầu ra ổn định. Mạnh dạn, tiên phong nhưng không phải vì thế mà vội vàng, thiếu cẩn trọng là kinh nghiệm của chị Thủy để gia đình có kinh tế ổn định, với thu nhập trên 4-5 trăm triệu/năm.

Chị  Thủy nói: “Gia đình tôi thì thời gian qua cũng cố gắng nỗ lực, mỗi năm thì cứ thêm lần lần lên, năm nay thấy được thì sang năm bước thêm một chút nữa .  Nói chung mình cũng phải đi tham quan, chịu khó học hỏi, mỗi chỗ mỗi ít, rồi về mình áp dụng”.

Gần đây, được biết địa phương đang có định hướng phát triển giống hoa và trồng hoa thương phẩm theo hướng công nghệ cao, gia đình chị Thủy đã mạnh dạn tham gia. Đầu năm 2021, chị đã thuê đất, vay vốn hỗ trợ, mở rộng diện tích, đầu tư máy móc, nâng gần gấp đôi sản lượng các loại hoa so với năm ngoái với hy vọng sẽ phát triển kinh tế gia đình ổn định hơn nữa, cũng như tạo thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động ở địa phương. Không chỉ chịu khó làm kinh tế giỏi, gia đình chị Thủy còn được bà con yêu mến bởi sự nhiệt tình, luôn hăng hái đi đầu trong tất cả các phong trào do hội, đoàn thể ở địa phương phát động, cũng như sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế.

Ông Tô Văn Hiền – Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: Thường trực Hội Nông dân phường rất là ghi nhận về gia đình anh, chị là cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Trong những năm qua, trong công tác hội cũng đều tham gia rất tích cực.  Đây là gương điển hình để các hội viên nông dân khác học tập và nhân rộng điển hình’.

Mô hình điển hình của gia đình bà Thủy đã thể hiện rõ tính hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích đất, nâng cao thu nhập, cũng như góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện thành công định hướng phát triển giống hoa và trồng hoa thương phẩm theo hướng công nghệ cao trên địa bàn thị xã An Khê./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 46

Trả lời