Nâng cao nhận thức của cử tri về quyền và trách nhiệm trong công tác bầu cử

Cập nhật 04/5/2021, 16:05:12

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Bên cạnh công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử và trách nhiệm của các ứng cử viên thì chủ thể quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử đó chính là cử tri. Bởi nếu cử tri thực hiện tốt quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong bầu cử, sát sao trong việc đánh giá, lựa chọn ứng cử viên thì cuộc bầu cử sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và yêu cầu đề ra.

 Xã Xuân An, thị xã An Khê có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thay vì dán danh sách cử tri lên tường thì địa phương đã làm khung để thuận tiện cho việc niêm yết và bảo quản danh sách cử tri. Ông Phạm Văn Cường và ông Hồ Chí Bạo đều là cử tri tại điểm bầu cử số 5, thôn An Thạch, xã Xuân An. Những ngày qua, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử nên ông Phạm Văn Cường và ông Hồ Chí Bạo cũng như hầu hết cử tri ở đây đều hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình.

Ông Hồ Chí Bạo – Thôn An Thạch, xã Xuân An, TX. An Khê cho biết: “Là một cử tri ở địa phương, tôi cũng rất trông mong đến ngày bầu cử để tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp để chọn ra những con người tiêu biểu nhất”.

Ông Phạm Văn Cường, Thôn An Thạch, xã Xuân An, TX. An Khê cũng bày tỏ: “Có một số các cháu có gia đình, lập gia đình đi theo chồng nhưng vẫn còn danh sách ở trong hộ khẩu nhưng ngày bầu cử cũng phải báo các con trở về để mà thực thi quyền dân chủ của mình”.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, qua rà soát danh sách lần thứ 3 huyện Đak Pơ có 51.560 cử tri. Theo đó địa phương sẽ bố trí 53 điểm bỏ phiếu ở 49 thôn, làng và 3 khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị lực lượng vũ trang. Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Đak Pơ đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức quyền và trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử, nhất là đối với cử tri là người DTTS.

Bà Bùi Thị Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ trao đổi: “Chúng tôi cũng chỉ đạo đến các lực lượng tuyên truyền ở các xã bằng các hình thức phong phú, đa dạng: tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân biết được nhiệm vụ, nghĩa vụ của công dân, biết chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài để bầu vào đại biểu quốc hộ và đại biểu HĐND các cấp và đặc biệt là tuyên truyền để bà con biết ngày 23.5 đến đây là ngày toàn dân tham gia bầu cử đại biểu quốc hội”.

Ông Dương Thái Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Ya Hội, huyện Đak Pơ cho biết: “Trên địa bàn xã Ya Hội trước đây có 10 làng nhưng sau khi sáp nhập còn 4 làng. Trong đó có 8 dân tộc cùng sinh sống, tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 93% . Qua tuyên truyền cũng gặp rất là nhiều khó khăn đó là đối với những người lớn tuổi và công tác tập hợp chúng tôi phải đi nhiều lần, nhiều đợt chứ không phải như ở vùng thuận lợi”.

Chỉ còn gần 20 ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Để đảm bảo 100% cử tri tham gia bầu cử, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang đẩy mạnh tuyên truyền để cử tri hiểu rõ và thực hiện đúng quy định, trực tiếp đi bỏ phiếu, lựa chọn những người xứng đáng, đủ tiêu chuẩn vào cơ quan dân cử./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 49

Trả lời