Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Cập nhật 28/12/2018, 09:12:02

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới với khoảng 10 triệu người trên 60 tuổi, chiếm 11% dân số. Tại Gia Lai hiện có trên 122.000 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 8,5% dân số toàn tỉnh. Để thích ứng với vấn đề già hóa dân số, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025. Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm đó là nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

  

Sau 10 năm thành lập, Khoa Lão – Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 90 giường bệnh đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng đội ngũ y, bác sỹ chuyên ngành lão khoa đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị cho người bệnh cao tuổi. Người cao tuổi khi vào viện thường mắc nhiều bệnh cùng lúc và phải điều trị dài ngày do đó cần có những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh đặc thù. Không chỉ điều trị cấp bệnh mãn tính mà còn cần hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng…

Bác sỹ Nguyễn Thành Công – Trưởng Khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Khoa lão chuyên về chăm sóc các bệnh của người cao tuổi do đó cũng có thuận lợi hơn cho những bệnh nhân người lớn tuổi. Tùy theo mùa có những lúc bệnh nhân quá tải đặc biệt vào mùa lạnh thì những bệnh phổi, đột quỵ chiếm nhiều, bệnh lớn tuổi thời gian nằm viện, chăm sóc lâu hơn, khó khăn hơn. Khi tuổi lớn các cơ quan lão hóa hết do đó bệnh nhân lớn tuổi việc điều trị chăm sóc khác với bệnh nhân nhỏ tuổi hơn, đòi hỏi ngoài nhân viên y tế phải có sự chăm sóc, hỗ trợ của gia đình thì mới tốt được”.

Với việc ứng dụng y học cổ truyền trong điều trị bệnh, Khoa Lão – Bệnh viện Y dược học cổ truyền tỉnh cũng là nơi được nhiều người bệnh cao tuổi lựa chọn. Người cao tuổi cần được chăm sóc đúng chuyên khoa lão, tuy nhiên hiện tại các bệnh viện tuyến huyện không có khoa Lão nên đa phần người bệnh chuyển lên tuyến tỉnh để được chăm sóc, điều trị tốt hơn.

Bà Đỗ Thị Năm– Huyện Krông Pa nói: “Chuyển viện lên đây bác sỹ chăm sóc tốt, châm cứu hàng ngày, vật lý trị liệu, ngâm chân. Đến bệnh viện các bác sỹ chăm sóc cho tuổi già sức khỏe bình phục, chỉ mong muốn ngay tại huyện mình đỡ phải đi vất vả, xa xôi”.

Bà Lê Thị Cúc – huyện Chư Pưh cũng nói: Bệnh già xương khớp, tim mạch, nói chung là nhiều bệnh lắm. Tôi cũng mong muốn ở huyện điều kiện chăm sóc sức khỏe càng ngày càng đi lên, chúng tôi khỏi đi ra bệnh viện tỉnh đỡ tốn kém”.

Để thích ứng với giai đoạn già hóa dân số đòi hỏi hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cần được tiến hành toàn diện. Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025 đã đề ra các nhiệm vụ quan trọng, trong đó tập trung nâng cao năng lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi, đảm bảo tốt các điều kiện khám chữa bệnh cho khoa Lão của bệnh viện tuyến tỉnh, chú trọng triển khai mô hình bác sỹ gia đình, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng./.

 Kim Châu, Xuân Huy, Cao Duy


Lượt xem: 52

Trả lời