Nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển đất nước

Cập nhật 26/12/2020, 17:12:41

Chuyển trọng tâm từ Dân số – Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và Phát triển, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về dân số là điểm đáng chú ý về chính sách Dân số hiện nay. Những năm qua, công tác Dân số trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thu được những kết quả quan trọng, tuy nhiên nhiều vấn đề mới nảy sinh đang đặt ra không ít thách thức.

Với nhiều gia đình ở làng Quang Mép, xã Dun, huyện Chư Sê, giờ họ lựa chọn sinh ít con bởi đã hiểu được những khó khăn, vất vả khi sinh nhiều con. Đó là hiệu quả của việc đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, đến với mọi nhà theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, từ sự thay đổi nhận thức đến tự giác thực hiện và hành động.

Chị Siu Hlol – Làng Quang Mép,  xã Dun, huyện Chư Sê nói: “Hồi xưa nhiều người trong làng đẻ nhiều con nên khổ lắm, giờ mình được tuyên truyền về kế hoạch hoá gia đình nên đẻ ít, 2 đứa thôi để có thời gian làm việc, phát triển kinh tế, nuôi dạy con tốt”.

Chị Phan Thị Tùng – Viên chức Dân số xã Dun, huyện Chư Sê cho biết; “Hiện nay do thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể. Họ ý thức và sinh con ít hơn, đa số sinh từ 1 đến 2 con để nuôi dạy con tốt và phát triển kinh tế. Trong xã có 5 làng DTTS, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm, chỉ còn 20%”.

Nếu trước đây Chính sách Dân số chỉ tập trung vào nội dung là kế hoạch hóa gia đình với mục tiêu giảm sinh thì nay có nhiều nội dung hơn, phạm vi rộng hơn. Nay công tác dân số phải đẩy mạnh việc giải quyết toàn diện các vấn đề, nhất là nâng cao chất lượng dân số.

Ông Lê Ngọc Lân – Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Đối với các tỉnh khác chỉ tập trung vào chất lượng dân số còn đối với tỉnh Gia Lai vừa giảm sinh áp dụng các biện pháp tránh thai vừa nâng cao chất lượng dân số. Mô hình sát nhập mới bước vào ổn định, hiện cán bộ chuyên trách đang thiếu. Năm 2021, Chi cục cũng đã xây dựng 1 kế hoạch dài hạn cho giai đoạn 2021-2025, thậm chí cho cả giai đoạn 2025 -2030. Chúng ta có một chuỗi vấn đề quan tâm từ khi bà mẹ mang thai quan tâm theo dõi sàng lọc giảm tình trạng sinh con ra bị khuyết tật, tiếp đến triển khai ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, đến khi lập gia đình tuyên truyền để các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, về già tiếp tục có đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”.

Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay có chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững”.  Từ những thách thức mới đang đặt ra đối với ngành Dân số như một số vùng mức sinh còn rất cao, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tốc độ giá hóa dân số nhanh, chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế…đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo nhất là về công tác cán bộ, duy trì ổn định tổ chức bộ máy; ưu tiên đầu tư hỗ trợ nguồn lực kịp thời để công tác dân số triển khai đạt các mục tiêu mới./.

Lê Thư- Thanh Sáng – Phi Long


Lượt xem: 21

Trả lời