Nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo ở xã Ia Sao, huyện Ia Grai

Cập nhật 30/9/2017, 13:09:16

Nhờ thực hiện tốt công tác giảm nghèo mà năm 2016, xã Ia Sao, huyện Ia Grai đã hoàn thành tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, góp phần đưa địa phương này trở thành xã đầu tiên của huyện Ia Grai được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Vậy, Ia Sao đã có những giải pháp nào để vừa đẩy nhanh, vừa đảm bảo chất lượng công tác giảm nghèo, ghi nhận của PV Đài PT – TH Gia Lai.

Làng Nang là một trong số 8 làng DTTS của xã Ia Sao. Làng có gần 230 hộ dân thì chỉ có 18 hộ nghèo, chiếm 7,9%, một tỷ lệ tuy vẫn còn cao so với chuẩn chung nhưng lại là điều đáng mơ ước của nhiều làng DTTS trên toàn tỉnh hiện nay. Trong năm 2017 này, làng Nang tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức 6%.

Ông Ksor Leo, Trưởng thôn làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Trong làng này giờ bà con cũng chịu khó lắm, không muốn nghèo nữa đâu. Chúng tôi cũng thường xuyên, vận động bà con phải học hỏi cách làm ăn mà thoát nghèo, làm giàu. Giờ trong làng kinh tế của bà con nói chung cũng được rồi, các gia đình đều cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, cao đẳng, đại học gì cũng có”.

Không chỉ chú trọng vào số lượng, chỉ tiêu, mà những năm gần đây, công tác giảm nghèo ở Ia Sao đã dần đi vào chiều sâu. Nhất là khi các hộ nghèo đã biết cách tự tìm tòi, học hỏi để vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, chất lượng thoát nghèo được nâng cao, tỷ lệ tái nghèo dường như không xảy ra.

Trường hợp của hộ gia đình chị Rơ chăm Lưng, hộ vừa thoát nghèo trong năm 2016 là một minh chứng cụ thể. Được sự vận động, hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc vay vốn chính sách để đầu tư sản xuất, vươn lên thoát nghèo, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách, đầu tư trồng cà phê, chăn nuôi heo, làm lúa nước nên vài năm trở lại đây, kinh tế gia đình chị đã có những bước cải thiện. Cùng với đó, 2 đứa con lớn của chị cũng đã học xong, có công việc làm ổn định. Hộ gia đình chị Rơ Chăm Lưng được đánh giá là hộ có phương án thoát nghèo bền vững, hiệu quả.

Chị Rơ châm Lưng, Làng Nang, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Nhà mình trước đây cũng khó khăn nhiều lắm, nhưng mà được chính quyền, cán bộ động viên nên mình cũng cố gắng làm cái này, cái kia một ít để mà thoát nghèo, lo cho con cái ăn học. Giờ thì mình cũng đỡ rồi, nhờ trồng cà phê, chăn nuôi cũng được, có thu nhập nên không còn khó khăn nhiều nữa”.

Trong năm 2017 này, Ia Sao đặt mục tiêu giảm tiếp 17 hộ nghèo, theo chuẩn nghèo đa chiều, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống dưới 7%. Vì thế, ngay từ đầu năm, xã đã đề ra các giải pháp như vận động người dân đăng ký học nghề để tạo việc làm, mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế, dựa trên những lợi thế của địa phương để đầu tư vào các loại cây trồng, vật nuôi như: cà phê, hồ tiêu, lúa nước…Đồng thời xã cũng khuyến khích và tăng cường hỗ trợ về KHKT cho các hộ nghèo áp dụng các mô hình giảm nghèo cần ít vốn nhưng hiệu quả cao như chăn nuôi heo, bò, gà, dê, trồng rau sạch…

Ông Đàm Văn Viễn, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Cùng với những chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho hộ nghèo thì thời gian qua các hộ nghèo trên địa bàn xã cũng đã có ý thức tự vươn lên, đầu tư vào các mô hình kinh tế. Lợi thế của xã là cây cà phê và cây lúa nước thì thời gian qua bà con cũng đã tập trung sản xuất 2 loại cây trồng này. Lúa thì đảm bảo được vấn đề an ninh lương thực còn cà phê thì giúp cải thiện kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập”.

Công tác giảm nghèo hiện nay đòi hỏi các địa phương cần phải chú trọng vào chất lượng, có sự đa dạng về giải pháp cải thiện sinh kế cho hộ nghèo, phát huy tối đa tính tự lực của người nghèo. Vì vậy, những cách làm mà cấp ủy, chính quyền xã Ia Sao đang lãnh đạo thực hiện đang cho thấy sự đúng đắn và cần được phát huy nhiều hơn. Nhất là khi Ia Sao có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý cũng như kết cấu hạ tầng cơ sở đã được đầu tư bài bản, thuận lợi để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Ngọc Hà, Viễn Khánh

                                                                                                              


Lượt xem: 67

Trả lời