Nâng cao cảnh giác phòng chống cháy chợ

Cập nhật 12/2/2017, 05:02:35

Các hạng mục công trình tại các chợ, nhất là các chợ ở vùng ven hầu hết được xây dựng từ lâu và đã xuống cấp, diện tích nhỏ hẹp, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy, cháy lan khi xảy ra hỏa hoạn, gây thiệt hại cho các hộ kinh doanh buôn bán tại các chợ.

Các gian hàng kinh doanh mua bán tại chợ Trà Bá- Tp.Pleiku đều có không gian khá hẹp, nhiều hộ buôn bán mặt hàng dễ gây cháy, nên các tiểu thương ở đây rất lo ngại đó là làm sao để đảm bảo được an toàn cháy nổ. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của mọi người, trong đó người thiệt hại nhiều nhất chính là bà con tiểu thương.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương-Tiểu thương chợ Trà Bá-Tp.Pleiku  cho biết: “Mới đây nghe cháy chợ ở huyện Kông Chro, tôi và mọi người buôn bán ở đây ai cũng lo lắm. Vì điều kiện buôn bán chật hẹp như thế này nên ai cũng phải tự lo cho tài sản của mình. Do vậy chúng tôi cẩn thận trong việc sử dụng điện, thực hiện theo nội quy của chợ, để đảm bảo an toàn cho mình và nhưng người xung quanh”.

Chợ Trà Bá, Tp.Pleiku hiện có 270 hộ tham gia kinh doanh buôn bán. Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, phường Trà Bá đã làm mới hệ thống đường dây điện, có vỏ bọc, bao kín và lắp hệ thống tự động ngắt điện; đồng thời xây 1 bể nước, trang bị 2 máy bơm và bình chữa cháy, để ứng phó với tình huống khi xảy ra sự cố. Đồng thời, yêu cầu các hộ tiểu thương kinh doanh trong chợ cam kết về PCCC. Kiên quyết không cho bà con tiểu thương nấu ăn, thắp nhang trong nhà lồng chợ. Để bảo đảm việc PCCC, buổi tối, Ban Quản lý còn cắt toàn bộ hệ thống điện trong nhà lồng chợ, chỉ để điện ở khu vực bảo vệ.

Ông Đoàn Ngọc Thanh – Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Trà Bá- Tp.Pleiku cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền cho bà con thực hiện theo đúng nội dung quy định và luôn cảnh báo về cháy để bà con tiểu thương thực hiện. Chúng tôi thường đi tuần tra để khắc phục và xử lý những bất cập nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời xử lý những tình huống bất trắc xảy ra”.

Ông Võ Dương Hà- Chủ tịch UBND phường Trà Bá- Tp.Pleiku nói: “Chúng tôi rất quan tâm đến công tác PCCC ở chợ. Chúng tôi đã đầu tư bổ sung các thiết bị chữa cháy, yêu cầu Tổ quản lý chợ phải kiểm tra thường xuyên, vận động bà con thực hiện đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vẫn còn những bất cập đó là kinh phí ít nên trang bị thiết bị chữa cháy chưa đầy đủ, một số hộ buôn bán không chưa mua bình chữa cháy, họ cơi nới chỗ  buôn bán và chưa thực hiện nghiêm túc theo quy định”.

Qua kiểm tra tại chợ Trà Bá, Tp.Pleiku, đặc biệt là trong khu nhà lồng, một số tiểu thương cơi nới buôn bán lấn chiếm hành lang, sử dụng quá số lượng bóng đèn theo quy định và đặt gần với các mặt hàng dễ gây cháy, vẫn còn tình trạng thắp hương thờ cúng tại các sạp hàng, chưa trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chổ. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

Trung tá Lê Đức Hải-Phó Đội trưởng Đội kiểm tra PCCC-PhòngCSPCCC&CNCH – Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua quá trình kiểm tra thì khu vực chợ vẫn còn những thiếu sót tồn tại, mặc dù đã được nhắc nhở thường xuyên nhưng ý thức chấp hành của một số cán bộ nhân viên cũng như lực lượng PCCC cơ sở, các đơn vị cơ sở chấp hành chưa nghiêm. Vấn đề vệ sinh phòng chống cháy lan chưa được sạch, các phương tiện PCCC mặc dù đã được trang bị nhưng hàng năm chưa được định kỳ bảo dưỡng, nạp sạc các phương tiện chữa cháy. Chúng tôi sẽ tuyên truyền và xử lý nghiêm những hộ vi phạm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành đảm bảo an toàn”.

Gia Lai đang bước vào mùa khô, nguy cơ cháy nổ xảy ra rất cao. Gần đầy nhất đã xảy ra vụ cháy ở chợ huyện Kông Chro vào rạng sáng ngày 6/2, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Điều đáng quan tâm là tình trạng tiềm ẩn nguy cơ cháy đang tồn tại ở hầu hết các chợ, đặc biệt là chợ vùng ven trên địa bàn tỉnh. Do vậy các đơn vị chức năng cần có những giải pháp trong việc chấn chỉnh các hành vi vi phạm quy định an toàn cháy nổ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm phòng chống cháy nổ của các Ban quản lý chợ và tiểu thương để đảm bảo an toàn PCCC, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra./.

Ngọc Ánh, Đặng Trà


Lượt xem: 64

Trả lời