Năm 2016, 8.247 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thoát nghèo

Cập nhật 21/12/2016, 08:12:12

Trong công tác giảm nghèo, quan trọng nhất vẫn là bảo đảm yếu tố bền vững, những hộ thoát nghèo rồi thì sẽ không tái nghèo; thế nhưng đây thực sự vẫn là một bài toán khó.

 Đối với tỉnh Gia Lai, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 là 16,95% với 55.840 hộ; giảm 2,76% so với cuối năm 2015 (tương đương với 8.247 hộ thoát nghèo). Tuy nhiên vì chỉ dựa trên tiêu chí thu nhập để giảm nghèo nên kết quả giảm nghèo của tỉnh xem ra cũng chưa thật sự bền vững, vẫn còn hộ tái nghèo.

Trên thực tế, nhiều hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo còn lớn nên khi gặp những biến cố, rủi ro về bệnh tật, tài chính thì rất có khả năng lại rơi vào hộ nghèo. Vì vậy, trong giai đoạn tới,  khi chuẩn nghèo được xem xét trên góc độ đa chiều thì việc giảm nghèo bền vững sẽ càng khó khăn hơn. Trên cơ sở kết quả điều tra, ngành chức năng đã tham mưu cho UBND tỉnh thông qua Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Trong đó sẽ từng bước đầu tư toàn diện từ điện, đường, trường, trạm… từ các nguồn vốn xã hội hóa và nguồn hỗ trợ từ các dự án, chương trình; đồng thời tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là điểm mẫu chốt trong công tác giảm nghèo của địa phương. Đặc biệt, sẽ giảm dần các chính sách “cho không”, tăng dần sự chủ động tiếp cận các chính sách về giảm nghèo đối với người nghèo, nhất là về vay vốn sản xuất, phát huy tính tự lực, tự cường trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, tránh cho hộ nghèo tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước ./.

Mỹ Tiến,R’Piên


Lượt xem: 222

Trả lời