Mùa xuân khởi nghiệp

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:18

Cùng với cả nước, tỉnh Gia Lai luôn dành sự quan tâm rất lớn để thanh niên khởi nghiệp, hiện thực hóa khát vọng, ước mơ, hoài bảo, gặt hái thành công trên bước đường lập thân lập nghiệp. Làn sóng thanh niên khởi nghiệp như mùa xuân căng tràn sức sống, mang đến những đổi thay mạnh mẽ trong tư duy cũng như hành động, đóng góp cho công cuộc phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

 Với ý tưởng kết hợp giữa phương thức sản xuất cà phê bền vững và hình thức du lịch trải nghiệm, sau 3 năm thực hiện, dự án khởi nghiệp của chị Kim Phùng Thủy ở phường Chi Lăng, thành phố Pleiku đã có nhiều tín hiệu tích cực và gặt hái những “quả ngọt”. Theo đó, với mục đích nâng cao chất lượng cà phê, thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp, nông trại Moon’s Coffee Farm của chị Kim Phùng Thủy hướng tới việc không dùng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại, giữ lại thảm thực vật trên bề mặt đất, canh tác đa tầng theo kiểu vườn rừng. Về giá trị, khi chuyển dần sang hướng sản xuất hữu cơ, sản lượng cà phê tuy có giảm 10-15% nhưng giá trị lại tăng lên gần gấp đôi. Song song với đó, từ các dịch vụ lưu trú, trải nghiệm làm nông nghiệp và tìm hiểu đời sống của nông dân ở vùng chuyên canh sản xuất cà phê, không chỉ hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài tỉnh mà nông trại du lịch của chị Kim Phùng Thủy còn thu hút khách ở các nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nam Phi, Philippines cũng đến tham quan, tìm hiểu.

Chị Kim Phùng Thủy – Phường Chi Lăng, TP. Pleiku cho biết: “Hiện tại, sản phẩm cho ra của Moon’s Coffee Farm đó là cà phê nhân xanh tức là cà phê nhân xô bán trực tiếp vào các nhà máy rang xay. Chúng tôi có 3 nhóm chính là chất lượng cao bền vững, chất lượng bền vững và nhân xô thương phẩm. Sau từng đó năm làm việc trong ngành cà phê và du lịch thì tôi tin là việc kết hợp giữ làm nông nghiệp và du lịch là một yếu tố rất quan trọng để mà phát triển đối với bất kỳ bạn trẻ nào chọn khởi nghiệp nông nghiệp/ Nông nghiệp và du lịch là 2 yếu tố hoàn toàn có thể đi liền với nhau một cách rất giá trí. Nông nghiệp là giá trị nền tảng, du lịch là thặng dư được tạo ra”.

Thành công bắt nguồn từ những ý tưởng chứa đựng trong đó biết bao đam mê mãnh liệt và khát vọng vươn tới đỉnh cao mới, không chỉ cho bản thân mà còn mang lại những giá trị cốt lõi cho cộng đồng xã hội. Tại Gia Lai, làn sóng khởi nghiệp trong giới trẻ đã lan tỏa mạnh mẽ trên khắp các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nhiều ý tưởng đã được hiện thực hóa, ngày càng xuất hiện thêm các doanh nghiệp trẻ với nhiều đột phá mới. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là một con đường bằng phẳng, dễ dàng và trải đầy hoa hồng. Trước những khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi Start up trẻ phải không ngừng sáng tạo, đổi mới và thích ứng linh hoạt.

Anh Lê Quang Huy – Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku nói: “Trước khi dịch Covid -19 xuất hiện, doanh nghiệp chúng tôi phát triển được 5 cửa hàng, tuy nhiên sau khi dịch khốc liệt thì hệ thống chỉ còn có 3 cửa hàng/. Thế nên bên doanh nghiệp tôi đã có những biện pháp như nâng cao tay nghề nhân công, phát triển nhiều danh mục hàng mới, khách hàng cũng có nhiều sự ưu đãi, phát triển hình thức quảng cáo, maketing online nhiều hơn, nhờ sự cố gắng đó doanh nghiệp đã ổn định cả về mảng bán lẻ và bán sỉ”.

 Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, tỉnh Gia Lai đã tăng cường nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các bạn trẻ hiện thực hóa các ý tưởng. Theo đó, các chương trình, hoạt động được kết nối đã góp phần kích thích sáng tạo, ý chí quyết tâm; đồng thời thúc đẩy đoàn viên, thanh niên phát triển mô hình khởi sự, kinh doanh của mình.

Anh Thái Nguyễn Trung Thành – Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp Nông nghiệp tỉnh Gia Lai cũng nói: “Chúng tôi nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, các ban ngành như Sở Công Thương, Sở Khoa học & Công nghệ, trực tiếp nhất là Tỉnh đoàn có Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Bên cạnh đó chúng tôi có sự hỗ trợ của Sở Khoa học & Công nghệ hướng dẫn làm dãn hiệu, bao bì. Sở Công Thương giúp chúng tôi các chương trình khuyến công, trưng bày sản phẩm. Hy vọng trong năm tiếp theo được quan tâm hơn nữa từ tỉnh, doanh nghiệp, các ban ngành đoàn thể”.

“Một năm khởi đầu bằng mùa xuân; một đời khởi đầu bằng tuổi trẻ”, khi nhắc đến mùa xuân, người ta thường nghĩ đến tuổi trẻ – tuổi của năng lượng sống tràn trề, dạt dào đam mê, khát khao cống hiến. Thanh niên các dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang vươn mình đón nhận những vận mệnh và cả những thách thức mới trên con đường khởi nghiệp. Bằng sự nỗ lực, kiên trì với con đường đã chọn, họ chính là những cánh én nhỏ dệt lên mùa xuân trên quê hương Gia Lai nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung tươi đẹp, rạng ngời./.

Thanh Vui, Huy Toàn

 


Lượt xem: 4

Trả lời