Một người làm nhà cả làng cùng giúp

Cập nhật 29/3/2017, 08:03:41

Như đã ngấm vào máu thịt của bà con từ bao đời nay, một trong những tính cách đặc trưng nhất của bà con đồng bào dân tộc thiểu số đó chính là tính cộng đồng luôn được đặt lên trên lợi ích cá nhân. Điều ấy như sợi dây gắn kết bà con trong làng trở nên thân thiết, gắn bó với nhau như người một nhà và chuyện một người cũng như chuyện của cả làng.

Giữa biết bao bộn bề của cuộc sống hôm nay, con người mãi mê hơn với cuộc sống mưu sinh cùng nhiều mục tiêu khác thì rõ ràng thời gian dành cho gia đình, người thân, bạn bè cũng ít dần đi. Lúc này tính cộng đồng, một trong những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số lại càng trở nên đáng trân trọng biết bao. Như câu chuyện mà chúng tôi đề cập ngay sau đây sẽ cho chúng ta thấy được nét đẹp trong tính cộng đồng đã được bà con.

Vợ chồng ông Đinh Tấp ở làng Klah xã Yang Bắc huyện Đăk Pơ đang  dựng nhà mới cho con trai Đinh Trân sau khi anh lấy vợ tách hộ ra ở riêng. Hay tin nhà ông Đinh Tấp có việc, mặc dù không ai bảo ai nhưng bà con trong làng đều gác lại việc đồng áng để đến phụ giúp ông Tấp dựng nhà cho con.

Mỗi người mỗi việc bà con tự phân công nhau, đàn ông, thanh niên thì chặt tre, vót mỏng để đan thành những tấm lợp, phụ nữ ai thạo việc thì cũng tham gia công việc đan lát hay phụ những công việc khác như lo chuyện cơm nước.

Ông Đinh Văn Xép – Người dân làng Klah-xã Yang Bắc-Đăk Pơ cho biết: “Mình đến phụ để làm nhà. Mỗi người mỗi tay làm nhanh hơn. Hôm nay không ai đi làm cả tập trung ở đây hết để làm nhà”.

Chị Đinh Thị Đủ Người dân làng Klah-xã Yang Bắc-Đăk Pơ cũng cho biết: ‘Mình phụ nấu cơm, làm mấy công việc lặt vặt cùng với đàn ông. Bà con tập trung làm như vậy cũng thấy vui vẻ”.

Ngôi nhà được làm bằng tre khá đơn giản lại thêm được nhiều người phụ giúp nên thường chỉ trong một ngày sẽ hoàn tất.

Phụ giúp để mong ngôi nhà sớm hoàn thành là một chuyện nhưng với bà con đó chính là cách để mọi người cùng chung chia niềm vui với gia đình ông Đinh Tấp. Đây chính là nét đẹp riêng có trong tính cách của bà con đồng bào dân tộc và điều ấy càng đáng trân trọng biết bao trong cuộc sống hôm nay khi rất nhiều giá trị văn hóa khác đang ngày càng bị mai một bởi tác động của kinh tế thị trường cùng với sự du nhập và ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa khác.

Thế nhưng thiết nghĩ nếu bà con biết sắp xếp thời gian, công việc một cách hợp lý hơn, mỗi gia đình có thể phân công nhau để phụ giúp và vẫn duy trì công việc đồng áng không bị gián đoạn thì việc làm của bà con càng trở nên ý nghĩa hơn.

Ông Đinh Tá-Người dân làng Klah-xã Yang Bắc-Đăk Pơ  nói: “Bữa nay đang đi chặt mía, công chặt một ngày cũng được gần 200 ngàn nhưng cũng phải nghỉ để phụ làm nhà”.

Với bà con tình cảm không thể đo đếm như tiền bạc, vật chất, tất cả xuất phát từ tấm lòng, thế nhưng thực tế cuộc sống phần lớn bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, vất vả. Vì vậy nên tránh lãng phí về công lao động, tập trung một lúc quá nhiều người trong khi nhu cầu không nhiều như vậy. Như vậy một sự hợp lý vừa vẫn duy trì được nét đẹp về tính cộng của đồng bào dân tộc thiểu số vừa không ảnh hưởng đến công việc ruộng đồng, lao động sản xuất sẽ giúp giá trị văn hóa trong tính cách của đồng bào dân tộc càng trở nên ý nghĩa và đẹp hơn rất nhiều trong cuộc sống hôm nay.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 37

Trả lời