Một đêm trải nghiệm cồng chiêng ở làng du lịch

Cập nhật 26/7/2023, 06:07:46

Bao đời này, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên rất coi trọng và trân quý giàn chiêng; mỗi chiếc cồng, chiếc chiêng là tài sản quý của gia đình và của cộng đồng. Đặc biệt, Không gian Văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên đã không còn bó hẹp trong phạm vi gia đình, cộng đồng mà đã lan toả, vươn xa, trở thành một sản phẩm du lịch văn hoá độc đáo, có sức hấp dẫn mạnh mẽ, thu hút du khách đến với vùng đất đại ngàn. THGL giới thiệu một tour trải nghiệp cồng chiêng ở làng du lịch cộng đồng Mơ H’ra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang.

Làng du lịch cộng đồng Mơ H’ra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang – một điểm đến yêu thích được nhiều du khách lựa chọn cho một tour du lịch trải nghiệm văn hoá Tây Nguyên trong thời gian gần đây.

Niềm vui lan toả khi được đón khách phương xa, nghệ nhân ưu tú Đinh H’Mưng đã bắt đầu câu chuyện về lịch sử đánh giặc giữ làng của người Kbang anh hùng, gắn liền với tên tuổi của “Bok Núp” – cánh chim đầu đàn của Tây Nguyên-người đã bắn Tây chảy máu.

Tiếp đó, những món ăn đặc trưng của người Tây Nguyên như cơm lam, gà nướng, cà đắng lá mì, cho đến cá suối nướng, bánh khoai…. đã làm cho những vị khách phương xa rất thích thú và hài lòng.

Anh Ly Đặng Ngọc Huy – Du khách  TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: “Bà con  đã kể cho chúng tôi nghe, thấy được một câu chuyện văn hóa riêng của chính buôn làng rằng: Tôi đưa bạn đến làng tôi, cùng ăn, cùng ở cùng úng rượu… điều này là rất quý với mỗi du khách. Họ đã kết  nối để chúng tôi biết nhiều hơn về Tây nguyên.”

Giữa không gian buôn làng, ánh lửa bập bùng bốc cháy, tiếng cồng chiêng rộn rã ngân vang, đêm “hội làng” chính thức được bắt đầu, đưa đến những vị khách phương xa nhiều cung bậc cảm xúc, từ ngỡ ngàng đến phấn khích.

Quanh ngọn lửa hồng, những chàng trai Bahnar với cánh tay rắn chắc, khoẻ khoắn tấu lên những bản nhạc cồng chiêng trầm hùng, vang động núi rừng; những cô gái Bahnar xinh đẹp, dịu dàng nổi bật trong bộ trang phục thổ cẩm rực rỡ, cùng uyển chuyển theo những nhịp xoang, làm đắm say lòng người.

Đêm Tây Nguyên như bừng sáng, mọi người cùng nhau hát ca; cùng vít cần rượu trong hương say nồng, thấm đượm tình đoàn kết dân tộc.

Chị Nguyễn Thuý Hậu – Thị xã An Khê, Gia Lai chia sẻ: “Khi được nghe tiếng cồng chiêng thì ai cũng sẽ hoà mình vào không gian và hứng thú với điệu cồng chiêng. Và đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời của mỗi người…

Già làng Lớp – Làng Mơ H’ra, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, Gia Lai phấn khởi nói: “Hôm nay làng đã đánh bài chiêng hay nhất, múa điệu xoang đẹp nhất để tặng du khách. Mong rằng du khách được vui và mãi nhớ về làng. Dân làng luôn chào đón tất cả mọi người đến với Mơ H’ra…”

Bằng sự mộc mạc và đượm tình, những cư dân Bahnar trên cao nguyên Gia Lai đã tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có cho buôn làng mình.

Tuy thời gian không dài, nhưng trong không gian huyền ảo, đậm chất sử thi, với tiếng cồng chiêng vang vọng; hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa, bên ghè rượu cần…, chắc chắn là những kỉ niệm đẹp khó quên với mỗi du khách khi một lần trải nghiệm đêm “hội làng” ở Tây Nguyên đại ngàn.

Kim Ngân – Mạnh Hà


Lượt xem: 13

Trả lời