Mô hình thu gom rác thải của ông Trần Văn Hay ở Đak Pơ

Cập nhật 29/9/2021, 07:09:49

Nhận thấy tại địa phương mình sinh sống, vấn đề rác thải sinh hoạt vẫn còn chưa được xử lý khi một số người dân vẫn còn vứt rác bừa bãi ở bờ bụi, ven đường không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Văn Hay ở thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ đã mạnh dạn thành lập mô hình thu gom rác thải sinh hoạt cho bà con ở địa bàn dân cư.

Cứ mỗi thứ 4 hàng tuần, chiếc xe rác của ông Trần Văn Hay ở thôn Tân Phong, xã Tân An lại đi thu gom rác cho bà con ở địa bàn thôn Tân Phong và thôn Tân Hội. Với một tài xế và 03 nhân công, từng bao rác đã được thu gom đưa đến bãi tập kết. Việc làm này đã được thực hiện thường xuyên từ tháng 12/2020 đến nay.

Ông Hay chia sẻ: “Có suy nghĩ là thu gom rác cho bà con, không là bà con đổ ngược lại nên chú mới đề xuất với cấp ủy, với thôn là để chú làm bên bảo vệ môi trường là thu gom rác cho bà con rồi vận động từng hộ tham gia. Kế hoạch thu gom rác là vào thứ 4 mỗi tuần”.

 Với vai trò là Chi hội trưởng Chi Hội Nông dân thôn Tân Phong, mỗi lần tham gia họp thôn, vấn đề xử lý rác thải, bảo vệ môi trường thôn để xanh-sạch-đẹp được đưa ra bàn bạc nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp để giải quyết triệt để. Trước những khó khăn đó, ông Hay đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng của mình; theo đó tận dụng chiếc xe tải nhỏ của gia đình để chở rác. Đề xuất của ông đã được bà con hưởng ứng và được UBND xã Tân An đồng ý cho  thực hiện, với mức phí 25.000 đồng/hộ/tháng. Sau 9 tháng đi vào hoạt động, mô hình thu gom rác thải của ông Hay đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn môi trường nông thôn xanh-sạch-đẹp.

Ông Nguyễn Văn Trọng – Trưởng thôn Tân Phong, xã Tân An huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Từ ngày thực hiện cho đến nay thì rác ở trong khu vực của thôn không còn tồn đọng. Ngày xưa thì bà con tự xử lý, trong đó có một số hộ lén đổ ra ngoài đồng nhưng hiện nay ở khu vực thôn Tân Phong thì không còn hiện tượng đó nửa và môi trường sống của bà con thì ngày càng đảm bảo xanh-sạch-đẹp”.

Bà Phạm Thị Ngọc Loan – Phó Chủ tịch UBND xã Tân An, huyện Đak Pơ, Gia Lai cũng nói: “Từ khi thành lập được tổ thu gom rác thải này thì đối với địa bàn thôn Tân Hội, Tân Phong thì hạn chế được bà con vứt rác thải ra nơi công cộng và xã chọn thôn đó là thôn điểm về xây dựng nông thôn mới”.

 Hiện xã Tân An đang hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và mô hình thu gom rác của ông Hay đã góp phần thực hiện tiêu chí về môi trường. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục vận động các gia đình ở thôn Tân Tụ và thôn Tân Định tham gia mô hình để giải quyết vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương./.

CTV Tuyết Mai – Văn Vấn (Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 42

Trả lời