Mô hình phương tiện đưa đón học sinh: An toàn, tiện ích cần được phát huy và nhân rộng.

Cập nhật 27/10/2016, 08:10:22

Hiện nay, để giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, một số trường trên địa bàn thành phố đã tổ chức mô hình xe đưa đón học sinh với giá cả hợp lý. Trong đó, Trường THPT Pleiku là một trong những trường thực hiện tốt và hiệu quả mô hình này. Ngoài ra, tại một số huyện mô hình này cũng được thực hiện từ nhiều năm qua như: Trường THPT Trần Phú (ChưPrông), THPT IaLy (ChưPah), THPT Phạm Văn Đồng (IaGrai), THPT Trường Chinh (Chư Sê)…

27-10-atgt

Trường THPT Pleiku đã thực hiện tốt mô hình xe ô tô đưa đón học sinh 15 năm nay, từ năm 2001 đến nay. Hiện nay, trường đã bố trí được 5 xe đưa đón với khoảng gần 400 em với mức giá hợp lý trung bình khoảng 280 ngàn đồng/tháng, 5 xe đưa đón với 5 tuyến khác nhau trong thành phố. Thời gian đưa đón học sinh cũng được các trường sắp xếp khoa học, tạo điều kiện cho học sinh đi học đúng giờ. Chậm nhất là 6h45 phút sáng và 13h45 phút chiều tất cả các em học sinh trên xe đều có mặt tại trường. Sau khi đưa đón học sinh đến trường, nhà trường bố trí cho xe đỗ xung quanh khu vực đến để thuận tiện việc đưa đón.    

Thầy Nguyễn Ngọc Nghĩa – Hiệu phó Trường THPT Pleiku cho biết: “Trong 15 năm qua, hệ thống xe buýt đưa đón học sinh cũng góp phần to lớn trong việc đào tạo giáo dục các em, trước hơn hết hệ thống xe buýt này thu hút nhiều các em học sinh giỏi, khá trên địa bàn thành phố ví dụ như những em ở Binh đoàn 15 hay ở trong Hàm Rồng có điều kiện đi lại rất là khó thì xe buýt đã góp phần đưa các em đến với trường. Ngoài ra, đem lại cho trường THPT Pleiku việc giảm tải được tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và giúp cho bố mẹ không mất thời gian đưa đón các em. Các em đi học bằng hệ thống xe buýt này cũng chiếm 1/3 tổng số học sinh tại trường. Tôi hi vọng rằng nếu hệ thống xe buýt này phát triển mạnh thì lượng xe cá nhân đi trên đường giảm sẽ giảm đi rất là nhiều.”

 Em Phan Thị Mỹ Linh  – Học sinh lớp 11A9  trường THPT Pleiku nói:  “Việc đi xe buýt rất tiện lợi đối với 1 học sinh xa nhà như em, tạo điều kiện cho mình được giao lưu với các bạn cùng đi xe 1 cách rất dễ dàng, qua đó giúp em có thêm nhiều bạn, hỗ trợ chúng ta học cách cư xử văn minh khi đi trên các phương tiện công cộng. Đồng thời, khi đi bằng xe đưa đón còn đảm bảo cho chúng ta an toàn hơn, tránh tình trạng đi xe phân khối lớn đến trường vi phạm luật giao thông.”

Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã bàn bạc thống nhất hội cha mẹ học sinh và có sự cam kết hợp đồng chặt chẽ đối với các nhà xe đảm bảo các yếu tố kỹ thuật an toàn, được cấp phép lưu hành theo quy định. Qua thực tế, các chủ phương tiện và tài xế cũng rất có trách nhiệm trong việc đưa đón các em cũng như đảm bảo an toàn cho các em đi đến nơi về đến chốn.

Ông Phạm Văn Thi – Tổ trưởng lái xe đưa đón Trường THPT Pleiku  cho biết: “Là một đơn vị vận tải được nhà trường tin cậy giao cho chúng tôi đưa đón các cháu và cũng là một lái xe tôi thấy ý thức trách nhiệm cao nhất là phải đưa đón các cháu đúng giờ và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.”

   Việc sử dụng phương tiện đưa đón học sinh được coi là mô hình khép kín trong khâu quản lý học sinh từ nhà đến trường và ngược lại, hạn chế các em sử dụng xe phân khối lớn đến trường, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường. Đồng thời, giúp phụ huynh tiết kiệm được thời gian đưa đón con, giảm thiểu lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trên đường phố, giảm ùn tắc giao thông cổng trường. Thực hiện mô hình phương tiện đưa đón học sinh đã đem lại hiệu quả thiết thực. Mong rằng tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh cần phát huy và nhân rộng hơn nữa mô hình này để đảm bảo ATGT và an toàn tính mạng cho mọi người./.

Xuân Huy,Thanh Sáng


Lượt xem: 291

Trả lời