Mô hình nuôi dê trang trại ở xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông

Cập nhật 12/10/2021, 10:10:42

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng được đánh giá là thích hợp cho phát triển nhiều loại cây trồng, vật nuôi; thế nên những năm gần đây tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, nhiều mô hình kinh tế mới đã được phát triển và hiệu quả mang lại bước đầu cũng khá khả quan. Trong đó có mô hình nuôi dê trang trại của anh Nguyễn Quốc Tú với tên gọi Bàu Cạn Farm.

Với suy nghĩ “không bao giờ là trễ cho ước mơ khởi nghiệp”, trang trại nuôi dê BàuCạn Farm của gia đình anh Nguyễn Quốc Tú được xây dựng trên diện tích 08 ha và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2020 với 500 con dê cái sinh sản và 200 con dê đực giống ban đầu. Phần lớn đều là dê Boer lai. Một trong những yếu tố quan trọng được anh Tú xác định ngay từ ban đầu đó là hệ thống chuồng trại cần phải được đầu tư một cách bài bản. Đến nay, trang trại đang xây dựng đến khu chuồng trại thứ 3 và dự tính sẽ có thêm một vài khu chuồng trại nữa để đảm bảo cho phát triển số lượng đàn dê, cả dê giống và dê thịt.

Anh Nguyễn Quốc Tú – Chủ trang trại nuôi dê BàuCạn Farm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ: “Bọn tôi tính làm nuôi ở đây khoảng tầm chục nghìn con dê giống nhưng bây giờ thì chỉ mới đi được ¼ chặng đường thôi. Thì bây giờ bọn tôi cũng đang làm, phát triển thêm chuồng trại này; ở đây thì phải làm thêm 4, 5 cái thế này nữa, cũng đang triển khai, cứ làm xong cái này triển khai cái khác, kiểu như thế”.

Điều kiện khí hậu thuận lợi, thế nhưng để dê sinh trưởng và phát triển tốt thì ngoài việc đầu tư chuồng trại bài bản còn là vấn đề về kỹ thuật.Thông thường dê sinh sản 2 năm/3 lứa và muốn đàn dê phát triển thì phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật chăm sóc cũng như xử lý các vấn đề về dịch bệnh.

Anh Nguyễn Nhật Trung – Phụ trách kỹ thuật BàuCạn Farm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Chuồng trại thiết kế để vệ sinh và thoát nước tốt hơn. Còn yếu tố thứ hai đó là bệnh và phòng bệnh.Phòng bệnh thì thường trại sẽ phòng bệnh bằng vắc-xin. Vắc xin thì tổng đàn dê mỗi một năm sẽ được chích khoảng 05 mũi vắc-xin, đó là dê mẹ; còn dê con thì sẽ ít hơn một chút.

Tận dụng điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng nơi đây, nguồn thức ăn cho dê ở trang trại cũng được cung cấp từ chính những loại cỏ được trồng trong trang trại như V06, cỏ Voi… Xác định hướng phát triển là nơi cung cấp dê giống và dê thịt quy mô lớn cho thị trường, trước mắt trang trại cũng đang tập trung ưu tiên phát triển đàn giống với số lượng lớn và tiến tới sẽ liên kết với hộ dân phát triển mô hình.

Anh Nguyễn Quốc Tú – Chủ trang trại nuôi dê BàuCạn Farm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Cũng đi tìm dò hỏi mở trang trại muốn giúp đỡ bà con ở Bàu Cạn này, thì mình mở trang trại để liên kết với bà con. Thì bây giờ chúng tôi đang gầy giống,gầy khoảng vài nghìn con thì lúc đấy mới phát cho dân nuôi xem như mình đầu tư về vốn mà,cho dân nuôi rồi mình thu lại giống đó”.

Thành công bước đầu với mô hình đã chọn, dự định của ông chủ BàuCạn Farm nếu có điều kiện sẽ phát triển trang trại thành một khu du lịch sinh thái trong thời gian không xa, với mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động, đồng thời góp phần cho phát triển du lịch ở địa phương với những mô hình mới./.

Mỹ Tiến, Duy Linh


Lượt xem: 106

Trả lời