Mô hình nuôi dế thương phẩm ở Mang Yang đạt hiệu quả.

Cập nhật 29/6/2021, 17:06:00

Học hỏi mô hình nuôi dế trên mạng và người quen  giúp đỡ, gia đình chị Lê Thị Lộc ở thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang mạnh dạn đầu tư nuôi dế thương phẩm. Đến nay gia đình chị Lộc đã phát triển được 1 trang trại dế cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh, hằng năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Trang trại nuôi dế của của chị Lê Thị Lộc ở thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang với hơn 50 chuồng dế thương phẩm. Theo chị Lộc, nuôi dế không khó, quan trọng là phải nắm bắt được quy trình sinh trưởng, căn trứng dế nở, đảm bảo nhiệt độ, cho ăn và uống nước đúng cách. 1 chuồng dế như thế này từ khi trứng nở đến khi dế thành phẩm xuất bán khoảng 40 ngày đạt từ 5 đến 7kg dế. Và 1 tháng như vậy, chị Lộc thường bán khoảng trên 2 tạ dế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Chị Lê Thị Lộc- Xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Nuôi dế thì thời gian thu hoạch nhanh và có dế bán liên tục. Thị trường thì có các mối bạn hàng uy tín, các quán ăn nhà hàng, và tôi còn cung cấp ra các tỉnh khác, thu nhập cũng khá, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng thêm ra nữa để tăng thu nhập”.

Từ kinh nghiệm có được, cùng với cung cấp dế thịt, chị Lộc đã nhân thêm mô hình nuôi dế đẻ trứng làm giống; đồng thời cung cấp và hướng dẫn làm các lồng nuôi cho những ai có nhu cầu nuôi dế thương phẩm.

Anh Nguyễn Văn Chấn – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cho biết: “Mô hình nuôi dế của chị Lộc đạt hiệu quả. Chị Lộc đã phân phối giống cho một số hộ ở đây nuôi và cho kết quả tốt; đồng thời chị Lộc mở rộng và bán giống ra thị trường. Chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân ở đây làm theo mô hình này, vì mô hình này dễ và đem lại thu nhập ổn định”.

Nhờ nắm bắt được quy trình phát triển khá kỹ càng về vòng đời và sinh trưởng của dế, hiện nay gia đình chị Lê Thị Lộc ở thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang đã tự cung được nguồn giống để phát triển trang trại dế và một phần xuất bán cho những người có nhu cầu nuôi. Đây được xem là mô hình phát triển kinh tế khá hiệu quả, cần được nhân rộng để bà con nông dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh áp dụng, từ đó tăng thu nhập, ổn định cuộc sống./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 241

2 thoughts on “Mô hình nuôi dế thương phẩm ở Mang Yang đạt hiệu quả.”

  1. Nội dung chưa chính xác ạ, 1 lồng thu đạt từ 20-30 kg dế thương phẩm ạ, trại hiện đang 100 lồng ạ, lợi nhuận trên tháng là 50tr/ tháng ạ, em là con út của bà Lê Thị Lộc

Trả lời