Mô hình gây quỹ hoạt động của làng

Cập nhật 17/10/2016, 14:10:49

Xây dựng các mô hình gây quỹ hoạt động của thôn, làng với mức thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng là điều không dễ, song đây là nguồn thu mà người dân làng Dôr 2, xã Glar, huyện Đak Đoa duy trì được nhiều năm nay khi cùng tham gia sản xuất gây quỹ trên mảnh đất chung của làng; từ đó đã có nguồn kinh phí thực hiện nhiều việc hữu ích phục vụ đời sống, sản xuất ở chính làng của mình.

6 năm nay, vườn cà phê 1,5 ha này đã mang lại nguồn thu đang kể cho quỹ hoạt động của 230 hộ dân làng Dôr 2.

Việc chăm sóc vườn cây được giao cho 9 tổ trong làng. Tổ của anh Jin có 22 hộ, mỗi hộ được giao chăm sóc 10 cây. Anh và mọi người trong tổ ai cũng có ý thức và nhiệt tình tham gia sản xuất để tạo nguồn quỹ chung của làng.

Anh Jin , Làng Dôr 2, xã Glar, huyện Đak Đoa cho biết: “Khi nào rảnh tổ trưởng chỉ tới nhà kêu đi làm cỏ, bón phân thì bà con đi làm hết, làm trong buổi sáng là xong. Trước chưa có làm cà phê thì đi góp tiền khó khăn lắm”.

Mỗi năm vườn cà phê này cho thu nhập gần cả trăm triệu đồng. Đây quả là con số không nhỏ và số tiền được thôn trưởng cùng người dân trong làng bàn bạc làm nhiều việc có ích. Năm thì nâng cấp con đường giao thông cho bà con vận chuyển nông sản thuận lợi, năm thì sửa lại kênh mương nội đồng phục vụ cho sản xuất, rồi giúp đỡ các hộ nghèo, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao…. Trước đây mỗi khi làng muốn tổ chức hoạt động gì cũng khó vì không có kinh phí, còn bây giờ, cứ đến vụ thu hoạch những đồng tiền có được từ công sức của cả tập thể đã làm được rất nhiều việc cho làng.

Ông Chưp -Thôn trưởng làng Dôr 2, xã Glar, huyện Đak Đoa cho biết: “Bây giờ bà con đã yên tâm rồi, thu cà phê có quỹ để làm nhiều công việc ở trong làng. Vừa rồi có thêm gần 3 ha cà phê nữa. Năm nay nếu mà thu được thì chuẩn bị sửa lại nhà văn hóa thôn, đường giao thông. Bà con rất tích cực tham gia. Hôm nào thôn trưởng gọi thì bà con xách cuốc đi làm. Nam vừa rồi thu hơn trăm triệu”.

Một mùa thu hoạch cà phê nữa sắp bắt đầu. Những dự tính cho việc nâng cấp con đường 2 km, sửa sang lại nhà văn hóa  đã được người dân làng Dôr 2 lên kế hoạch trước đó bởi họ đã có một nguồn thu không nhỏ từ nguồn quỹ chung của làng./.

Kim Châu, R.Piên


Lượt xem: 67

Trả lời