Mở cửa xe ô tô bất cẩn tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông

Cập nhật 15/3/2018, 09:03:10

Có rất nhiều trường hợp xe ô tô dừng, đậu đỗ xe bên lề đường vẫn gây tai nạn giao thông. Nguyên nhân do người trong xe mở cửa bên trái để xuống xe mà không quan sát đến người tham gia giao thông đang đi phía sau, gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Hành động này tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT khi không thực không đúng cách.

 Mở cửa xe ô tô là thao tác khá đơn giản, phổ biến đối với mỗi lái xe, song chỉ cần một vài giây sơ ý và thiếu cẩn trọng, hành động này có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đối với người đi đường… Trên đây là hình ảnh những vụ tai giao thông do mở của xe ô tô gây ra… Hầu hết những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đều do sự thiếu quan sát của nhiều tài xế và người ngồi trong xe khi mở cửa xe ô tô lúc dừng đỗ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, khiến cho nhiều phương tiện tham gia cùng chiều bị bất ngờ và khó kiểm soát tốc độ của mình.

Ông Trần Song – Phường Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai nói:  “Việc mở cửa xe không quan sát rất nguy hiểm, có thể gây TNGT chết người, nếu mà mình không chú ý nhìn trước nhìn sau khi mở cửa ra có thể gây tai nạn cho người đi bộ, người đi xe máy, rồi đến cả bản thân của mình cũng bị tai nạn nữa.”

Bên cạnh một số tài xế có ý thức, quan sát thật kỹ trước khi mở cửa xuống xe thì vẫn còn nhiều người chủ quan, lơ đễnh. Trước thực trạng nhiều tài xế bất cẩn, thiếu quan sát trong việc mở cửa xe xảy ra nhiều, nó đặc biệt nguy hiểm trong đô thị nơi mà luôn có nhiều phương tiện đi lại. Tai nạn có thể xảy ra bất kỳ khi nào sau hành động mở cửa xe ô tô thiếu quan sát và gây nhiều lo lắng cho người tham gia giao thông. Để tránh những rủi ro xảy ra, nhiều tài xế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro về vấn đề này:

Anh Trần Văn Tính – Phường Hội Thương, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Khi dừng đỗ xe chúng ta không nên cho hành khách đi trên xe cũng như ngay cả tài xế mở cửa phía bên tài khi chúng ta dừng xe ở ngoài đường, trừ trường hợp chúng ta dừng xe tại bến hay tại các địa điểm an toàn. Vì việc mở cửa xe thiếu quan sát, bất cẩn rất dễ xảy ra các tình huống sự cố bất ngờ khi các phương tiện khác lưu thông từ phía sau lên sẽ gây ra va chạm gây ra tai nạn. Do đó là tài xế, chúng ta cần lưu ý khách đi trên xe không được mở cửa phía bên tài khi dừng xe ngoài đường, bản thân tài xế cũng cần nằm lòng quy tắc này để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.”

Việc mở cửa ô tô là thao tác rất dễ nhưng nếu thiếu quan sát thì cánh cửa có thể trở thành tấm chắn sắt di động cực kỳ nguy hiểm. Hơn ai hết, tài xế là người phải ý thức sự nguy hiểm từ việc bất cẩn của việc mở cửa không đúng cách. Đồng thời, khi tham gia giao thông, những người ngồi trên xe phải ý thức được việc đóng mở cửa xe nhằm góp phần hạn chế những tai nạn giao thông đáng tiếc do cánh cửa gây ra. Tham gia giao thông một cách an toàn, có văn hóa là góp phần đảm bảo hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn xã hội./.

Xuân Huy,  Duy Linh


Lượt xem: 79

Trả lời