Mang Yang triển khai xây dựng làng du lịch cộng đồng Vai Vêng, xã A Yun

Cập nhật 20/8/2018, 08:08:48

Với tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế và văn hóa, huyện Mang Yang đã triển khai kế hoạch xây dựng làng Vai Vêng, xã Ayun trở thành Làng du lịch cộng đồng giai đoạn 2018-2020. Hiện địa phương đang tiến hành khảo sát và thực hiện các công việc kiến thiết ban đầu.

Là một trong 5 hộ dân được chọn để làm mô hình Homestay, phục vụ khách du lịch có nhu cầu lưu trú ở nhà dân khi tham quan, khám phá làng du lịch, anh Gung ở làng Vai Vêng cùng gia đình đang chuẩn bị sửa sang lại nhà cửa cũng như đảm bảo các điều kiện cần thiết để có thể đón khách phục vụ trong thời gian sớm nhất.

Anh Gung – Làng Vai Vêng, xã Ayun, huyện Mang Yang cho nói: “Để phát triển làng du lịch, xã chọn 5 gia đình trong làng làm các dịch vụ phục vụ khách tham quan, trong đó có gia đình tôi. Sắp tới tôi sẽ sửa sang lại nhà cửa, cất thêm 1 căn nhà bằng tranh theo đúng phong tục tập quán của người Barnah. Ngoài ra sẽ sưu tầm thêm nhiều loại lan rừng, giới thiệu cho khách những món ăn đặc trưng của người Ba Na khi đến thăm làng”.

Ông Lê Hồng Trãi – Cán bộ Văn hóa xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: “Đảng ủy, Ủy ban đã chỉ đạo tất cả các ngành, đoàn thể của xã phải tham gia và vận động nhân dân thực hiện chương trình. Nhân dân rất đồng tình ủng hộ, đến giờ phút này giai đoạn đầu tiên nhưng đối với làng cũng đã phát huy hết sức chuẩn bị phục dựng lại nhà rông bây giờ đến cuối năm phải hoàn thành nhà rông. Đối với làng Vai Vêng xã đánh giá làng có vệ sinh xanh sạch đẹp nhất, làng Vai Vêng hiện tại bây giờ theo tiêu chí về môi trường cũng đã đạt”.

Làng Vai Vêng, xã A Yun, huyện Mang Yang có 100% người dân là đồng bào Ba Na, đời sống của người dân vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như: Lễ Đâm trâu, Hội Mừng lúa mới; các nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm… Hiện địa phương đang tiến hành khảo sát, tuyên truyền đến người dân hiểu được lợi ích mang lại khi xây làng trở thành làng du lịch. Đồng thời, tiến hành phục dựng lại nhà rông truyền thống, xây dựng các sản phẩm du lịch, triển khai trồng cây xanh, làm đường hoa, nâng cấp hệ thống đường giao thông nối từ trung tâm xã đến làng và Vườn quốc gia Kon Ka Kinh…

 Ông Lê Văn Lắm – Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: “Khi hình thành được làng du lịch bộ mặt của xã sẽ phát triển, người dân ở làng sẽ được hưởng lợi khi có khách du lịch sẽ tiêu thụ được sản phẩm của làng, vận động làng nghề của làng phát triển, giúp người dân tăng thu nhập về kinh tế. Với tinh thần như thế xã sẽ quyết tâm phấn đấu xây dựng được làng du lịch Vai Vêng trở thành làng du lịch cộng đồng”.

Với mục tiêu phát triển Làng du lịch cộng đồng thân thiện với môi trường thiên nhiên và chung tay bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa Tây Nguyên, huyện Mang Yang phấn đấu đến năm 2020 làng Vai Vêng trở thành làng du lịch cộng đồng trọng điểm của địa phương./.

Lê Thư, R’Piên


Lượt xem: 144

Trả lời